Không phải vợ và con gái, đây mới là người phụ nữ hậu thuẫn ông Trump cả chặng đường dài

21/12/2016 - 11:55

PNO - Ông Trump bước chân vào Nhà Trắng không thể không kể đến công sức của vợ và con gái Ivanka, tuy nhiên, một người phụ nữ khác cũng có vai trò quan trọng không kém đứng sau hậu thuẫn ông cả đoạn đường dài

Trong đợt "thay máu" lần hai vừa qua, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của mình, thay vào đó là hai nhân vật hoàn toàn mới: một là Stephen Bannon đến từ mạng truyền thông Breitbart News Network, người còn lại là bà Kellyanne Conway, một nhà hoạt động chính trị đảng Cộng hòa, đã tham gia chiến dịch của ông Trump từ đầu tháng 7-2016.

Nhiệm vụ mà bà Conway được giao là lôi kéo cử tri nữ giới xem ra rất nặng nề, thậm chí còn được xem là "bất khả thi".

Khong phai vo va con gai, day moi la nguoi phu nu hau thuan ong Trump ca chang duong dai
Không phải vợ và con gái, đây mới là người phụ nữ hậu thuẫn ông Trump cả chặng đường dài

Kellyanne Conway sinh năm 1967, tốt nghiệp cử nhân luật Đại học George Washington và từng làm việc trong ngành tòa án trong thời gian 4 năm. Conway bước vào ngành thăm dò dư luận với tư cách là nhân viên công ty thăm dò dư luận Wirthlin Group thuộc đảng Cộng hòa. Sau đó, bà chuyển sang làm việc cho Công ty Luntz Research Companies trước khi lập công ty riêng The Polling Company vào năm 1995. Suốt quá trình làm việc, Conway đã từng phục vụ cho nhiều nghị sĩ như Newt Gingrich, Fred Thompson, Mike Pence và cả cựu Phó Tổng thống Dan Quayle.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, lúc đầu Conway tham gia làm cố vấn cho ứng cử viên Ted Cruz, đối thủ của ông Trump ở vòng sơ bộ. Bà cùng với công ty thăm dò dư luận tham gia các hoạt động ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa của các "super PAC" (siêu ủy ban chính trị). Khi ông Ted Cruz tuyên bố bỏ cuộc để nhường sân chơi cho ông Trump, Conway quay trở lại công việc làm ăn chính tại Công ty The Polling Company.

Ngày 1-7-2016, Conway đầu quân cho chiến dịch của ông Trump với tư cách là cố vấn cao cấp. Ngày 17-8, ban chiến dịch của ông Trump thông báo bổ nhiệm bà Conway làm Giám đốc điều hành chiến dịch, bên cạnh Tổng giám đốc Stephen Bannon. Conway trở thành phụ nữ đầu tiên điều hành chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Còn Giám đốc điều hành cũ Paul Manafort được giao cho chức "bù nhìn" Chủ tịch Chiến dịch. Một tuần sau, ngày 24-8, Manafort ngậm ngùi từ chức, rời khỏi chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Việc thay thế chuyên gia vận động hành lang lão luyện như Manafort bằng một phụ nữ là một quyết định vô tiền khoáng hậu của ông Trump, nhưng có lý do. Nổi tiếng là một chuyên gia về nữ giới, cho nên khi Conway đầu quân cho ông Trump, giới chuyên gia nghĩ ngay đến việc ông Trump đang muốn bổ khuyết trong vấn đề phụ nữ. Cựu Giám đốc chiến dịch Corey Lewandowski nhận xét: "Trao cho bà ấy công việc quản lý chiến dịch sẽ giúp Trump thu hút cử tri nữ giới".

Bà đã thành lập công ty bỏ phiếu, WomanTrend vào năm 1995, và làm chủ tịch của công ty. Công ty được coi như khách hàng thế giới đảng bảo thủ và phong trào chính trị Tea Party, bao gồm cả bạn đồng hành của Trump, Thống đốc bang Indiana Mike Pence.

Công ty từng làm việc cho FreedomWorks, nhóm Americans for Prosperity (AFP), Quỹ Di sản (The Heritage Foundation), Hiệp hội súng trường quốc gia (National Rifle Association), Hội đồng Nghiên cứu Gia đình (Family Research Council) và chiến dịch của Cựu Tổng thống Newt Gingrich.

Ngoài việc bỏ phiếu của mình, Conway là chủ tịch Keep the Promise 1, một trong những chòm sao của super PACs đã từng hỗ trợ chiến dịch tranh cử cho Cruz (một đối thủ nặng ký của Trump trong đảng Cộng hòa).

"Keep the Promise 1" đã từng phát hành hai quảng cáo tấn công Trump trong bầu cử sơ bộ vào tháng Giêng, một cái là nhắm vào "Trumpcare" và kế hoạch chăm sóc sức khỏe của ông và một cái khác sử dụng một đoạn clip cũ về ông khi tuyên bố rất ủng hộ phá thai.

Bà cũng chính là người đã từng làm việc cho Robert Mercer và hiện tại Robert cũng đang chuyển hướng sang Trump.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI