Không khởi tố vụ Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp liên quan nghi án đầu cơ khẩu trang

27/04/2020 - 14:20

PNO - Ngày 27/4, Công an quận Gò Vấp, TPHCM ra thông báo không khởi tố hình sự vụ Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị tố thu gom khẩu trang trong khi thị trường đang khan hiếm.

Theo Công an quận Gò Vấp, qua hai tháng điều tra, nhận thấy hành vi của ông Quốc không có dấu hiệu của tội phạm đầu cơ được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo đó, ngày 28/2, Công an quận Gò Vấp tiếp nhận từ Thanh tra UBND quận nội dung kiến nghị điều tra ông Phạm Hữu Quốc - Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp - có dấu hiệu mua bán khẩu trang y tế số lượng lớn với giá cao. Hành vi của ông Quốc có dấu hiệu phạm tội đầu cơ.

Bệnh viện quận Gò Vấp - nơi xảy ra nghi án giám đốc bệnh viện đầu cơ khẩu trang y tế. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Bệnh viện quận Gò Vấp - nơi xảy ra nghi án giám đốc bệnh viện đầu cơ khẩu trang y tế - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Ngày 17/2, ông Phạm Hữu Quốc thỏa thuận mua khẩu trang y tế cho ông Mã Thanh (44 tuổi, ngụ quận 11) và người bạn của ông này tên Visal (người Campuchia, chưa rõ lai lịch) tại phòng làm việc của ông Quốc.

Cả hai ông này cho biết mua khẩu trang y tế đưa qua Campuchia làm từ thiện. Ông Mã Thanh khẳng định ông Quốc báo giá 220.000 đồng/hộp (tương đương 11 triệu đồng/thùng) khẩu trang y tế, nhưng ông Quốc không thừa nhận chi tiết này.

Sau khi thỏa thuận xong, ông Quốc đã nhận tiền đặt cọc mua hàng là 50.000 USD tại Bệnh viện quận Gò Vấp. Sau đó ông Quốc yêu cầu ông Mã Thanh ứng thêm 4 lần với tổng số tiền là 4,3 tỷ đồng.

Ngày 19/2, ông Quốc và ông Trần Hữu Thái (làm việc tại Bệnh viện quận Gò Vấp) đã mua 202 thùng khẩu trang y tế với giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Nghi án đầu cơ khẩu trang của ông Phạm Hữu Quốc lộ ra vào tối 26/2, khi một trang mạng xã hội đăng biên lai chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng có tên vị lãnh đạo này, kèm theo clip về những hộp khẩu trang giả, được cho là đã tráo vào hộp khẩu trang thật.

Ông Phạm Hữu Quốc - giám đốc Bệnh viện Gò Vấp và số biên lai chứng từ tố cáo ông đầu cơ khẩu trang. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Ông Phạm Hữu Quốc và số biên lai chứng từ tố cáo ông đầu cơ khẩu trang - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Ông Phạm Hữu Quốc thừa nhận có giao dịch mua bán khẩu trang trị giá trên 5 tỷ đồng, nhưng chỉ là gom khẩu trang giúp một người làm từ thiện.

Ngày 27/2, UBND quận Gò Vấp chỉ đạo Thanh tra quận Gò Vấp xác minh sự việc.

Chiều 28/2, Văn phòng UBND quận Gò Vấp xác nhận, ông Phạm Hữu Quốc bị tạm đình chỉ công tác và chức vụ theo quyết định cùng ngày của UBND quận Gò Vấp.

Tuy không bị khởi tố, nhưng ông Phạm Hữu Quốc đã bị Ban Thường vụ Quận ủy quận Gò Vấp cách chức Chi ủy viên Chi bộ Bệnh viện quận Gò Vấp.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy đã báo cáo kết quả xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật ông Quốc. 

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy, ông Phạm Hữu Quốc - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bệnh viện Quận Gò Vấp - vi phạm rất nghiêm trọng việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước tại thời điểm đang xảy ra dịch bệnh COVID-19, tạo dư luận xấu, bức xúc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Bệnh viện Gò Vấp, vi phạm Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2011 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm.

Chí Thanh - Hiếu Nguyễn  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI