Không đi qua hầm vẫn phải đóng phí: Hoàn toàn phù hợp?

23/04/2016 - 11:27

PNO - ''Chỉ một bộ phận dân cư, vì quyền lợi rất nhỏ mà làm ảnh hưởng tới dự án thì tôi cho thế là không đúng.'' ông Châu khẳng định.

Khong di qua ham van phai dong phi: Hoan toan phu hop?
Hầm Phước Tượng - Phú Gia

Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) và TP.Đà Nẵng, liên quan đến việc trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được xây dựng ở vị trí không hợp lý khiến họ sắp phải đóng khoản phí vô lý.

Được biết, dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Phú Lộc gồm hầm đường bộ Phước Tượng có chiều dài 375m, hầm Phú Gia dài 447m, cả 2 hầm đều rộng 12m, đường dẫn vào các hầm này có tổng chiều dài gần 6km.

Công trình do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.743 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ ngày 7.12.2015. Hiện trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào hoạt động.

Trước đây trạm thu phí Phước Tượng- Phú Gia được dự kiến đặt ở cầu Hói Rui (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) tuy nhiên sau đó trạm được di dời về phía cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia khoảng 6km nên sẽ khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, ngày 22/4, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Châu, đại diện Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị trực tiếp điều hành dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Theo ông Châu, sự điều chỉnh vị trí của trạm thu phí này hoàn toàn phù hợp với chủ trương của nhà nước. Ý nghĩa của nó về mặt kinh tế, chính trị xã hội là vô cùng to lớn. Dự án đã nhận được sự đồng ý bởi các cơ quan quản lý từ Trung ương tới địa phương.

''Dự án trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt và nằm trong phạm vi của dự án. Theo quy định của bộ tài chính là trạm thu phí cách nhau tối thiểu 70 km, vì đã có một trạm BOT khu vực Phú Bài rồi nên nếu đặt ở cầu Hói Rui thì sẽ không đủ khoảng cách tối thiểu theo quy định.

Sau đó, văn bản đề xuất chuyển địa điểm đặt trạm thu phí được UBND Thừa Thiên Huế chấp thuận, tiếp đến là Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT ra quyết định dời trạm thu phí về vị trí hiện tại. Như vậy việc xây dựng trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia đã có cơ sở pháp lý đầy đủ.'' Ông Châu nói.

Về việc người dân phản ánh trạm thu phí đặt ở vị trí không hợp lý, khiến những phương tiện không lưu thông qua hầm mà vẫn phải đóng những khoản tiền vô lý, ông Châu cho biết: ''Hiện tại trạm vẫn chưa tiến hành thu phí các phương tiện lưu thông qua đây. Người dân ở Lăng Cô chỉ có một số hộ dân có con em học ở Đà Nẵng đi qua hầm Hải Vân mới thắc mắc.

Ngày xưa khi không có trạm thu phí này thì đã có trạm thu phí ở phía Nam Hải Vân. Hiện tại trạm thu phí Nam Hải Vân đã không sử dụng nữa thì việc xây dựng trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia là hoàn toàn phù hợp.''

"Nếu không có trạm thu phí Phước Tượng thì người dân vẫn phải mất tiền để đi qua trạm Nam Hải Vân. Bây giờ thu phí tại trạm này là hợp lý. Chỉ một bộ phận dân cư, vì quyền lợi rất nhỏ mà làm ảnh hưởng tới dự án thì tôi cho thế là không đúng.'' ông Châu khẳng định.

Ông Châu cho rằng, trước khi đặt trạm thì Bộ GTVT, các ban ngành cũng đã xem xét cụ thể các vấn đề liên quan. Tính hiệu quả của dự án mang lại đã được Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch đầu tư nghiên rất cứu kĩ. Việc đặt trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia ở trạm Bắc Hải Vân cũ cũng là để tiết kiệm, tránh lãng phí tiền của nhà nước.

Trả lời về việc nhiều ý kiến cho rằng, cần tạo điều kiện cho người dân địa phương khi họ không đi qua hầm thì  ông Châu cho hay: ''Hiện tại thì tôi cũng chưa nhận được chỉ đạo nào của Bộ về vấn đề này cả. Chúng tôi sẵn sàng tuyên truyền cho bà con hiểu cái lợi ích của trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia mang lại, ví dụ như kinh tế, giảm tai nạn, ách tắc giao thông''.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI