Không có kỳ nghỉ Giáng sinh vui vẻ nào cho Tổng thống Trump đang giận dữ

24/12/2020 - 09:59

PNO - Hình ảnh Tổng thống Donald Trump giận dữ bước lên chiếc trực thăng và bay khỏi bãi cỏ Nhà Trắng hôm 23/12, bỏ lại đằng sau sự hỗn loạn ở Washington - một trong những lần rời thủ đô cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông – khiến người dân Mỹ ngỡ ngàng như nhận được một món quà Giáng sinh không mong đợi từ người đứng đầu quốc gia.

Vị Tổng thống sắp mãn nhiệm đã cùng vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump - lên đường đón Giáng sinh năm 2020 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago xa hoa của gia đình ở Florida.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đi nghỉ ở Florida, bỏ lại đằng sau sự hỗn loạn ở Washington - Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đi nghỉ ở Florida, bỏ lại đằng sau sự hỗn loạn ở Washington - Ảnh: AFP/Getty Images

Từ ô cửa trực thăng Marine One của Tổng thống Mỹ, vợ chồng ông Trump ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của Nhà Trắng, được trang trí theo kiểu hộp sô cô la với vòng hoa Giáng sinh và ruy băng đỏ ở mỗi cửa sổ, trong một ngày mùa đông trong trẻo.

Nhưng khi kim đồng hồ nhích dần đến thời điểm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden 20/1/2021, ông Trump sẽ không còn lại nhiều thời gian để tận hưởng trải nghiệm. Và vị Tổng thống - quay cuồng trong những thuyết âm mưu về cuộc bầu cử, bị đồng minh bỏ rơi và đầy quyết tâm hạ gục đối thủ - hoàn toàn không có tâm trạng vui vẻ.

Hình ảnh mờ nhạt

Các cuộc khủng hoảng liên tiếp dường như nhấn chìm những người ủng hộ vị Tổng thống “hỗn loạn” mà có người gọi ác ý là “vị tổng tư lệnh phá hoại”. Chưa kể, hầu hết “sự cố” đều do ông tự gây nên:

Cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử; Bất ngờ từ chối ký một dự luật cứu trợ kinh tế khổng lồ cho những người Mỹ đang vật lộn với đại dịch COVID-19, đến phút cuối thì đòi nó được viết lại; Chọn cách không nói gì, ngoài việc hạ thấp ý nghĩa của điều được các quan chức cao cấp và nghị sĩ Quốc hội mô tả là một cuộc tấn công mạng tàn khốc của Nga; Phủ quyết ngay trước khi lên đường đi Florida dự luật tài trợ cho quân đội Mỹ; Tuyên chiến với những nhân vật hàng đầu trong đảng Cộng hòa, những người “dám thừa nhận” ông Biden đã thắng.

Tuy nhiên, sau 4 năm ông Donald Trump làm "ông chủ Nhà Trắng", vị thế của đảng Cộng hòa cũng như cả nước Mỹ đều giảm sút.

Thông thường, những chuyến khởi hành bằng trực thăng Marine One từ bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng là sân khấu yêu thích để ông Trump thể hiện thói quen biểu diễn và họp báo hoành tráng của mình. Nhưng kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và bắt tay vào một sứ mệnh tuyệt vọng nhằm đảo ngược kết quả bỏ phiếu, ông Trump gần như biến mất khỏi các hoạt động trước công chúng. Lần gặp gỡ báo giới cuối cùng, đầy nóng nảy, của ông là dịp Lễ Tạ ơn 26/11.

Ngay cả việc đe dọa lật ngược gói cứu trợ COVID-19 được thực hiện trong một video ghi trước đăng trên Twitter đêm 22/12 cũng vắng bóng các nhà báo của Nhà Trắng.

Rối trí do "thực tế"?

Nhiều lời giải thích đang được đưa ra xung quanh hành vi bất thường sau bầu cử của ông Trump.

Những người ủng hộ nhiệt thành nói rằng Trump chỉ đơn giản là thực hiện quyền hợp pháp để theo đuổi tuyên bố của mình, như ông ấy đã viết trên Twitter hôm 22/12.

Những người chỉ trích gay gắt thì trích dẫn tuyên bố của một đồng minh ông Trump về việc đưa quân đội vào để “tổ chức bầu cử lại”, để nói rằng ông ta là một nhà độc tài.

Một đánh giá ít kịch tính hơn là ông Trump đang làm theo bản năng “người bán hàng” của mình. Quyết tâm giữ cho thương hiệu của mình tồn tại sau tháng 1, Trump đang thực hiện một cách nghiêm túc những gì ông ấy có thể làm tốt nhất: thu hút ánh đèn sân khấu và làm hài lòng sự đam mê của mình.

Nhưng tuần này, có thêm giả thuyết thứ tư được nhà truyền hình có ảnh hưởng Pat Robertson, người ủng hộ ông Trump, chia sẻ trên kênh Christian Broadcasting Network: Ông Trump sống ở "một thực tế thay thế", ở đó ông thực sự tin tưởng tất cả những gì ông nói. Robertson khẳng định, "mọi người cứ nói ông ấy nói dối về điều này, điều khác, nhưng ông ấy không nói dối. Với ông ấy, đó là sự thật”.

Tô Châu (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI