Khối u tuyến giáp to bằng quả bưởi khiến cụ ông khó thở, biến dạng vùng cổ

30/11/2022 - 18:59

PNO - Phát hiện cách đây 15 năm nhưng không điều trị, 2 khối u tuyến giáp của ông C. hiện đã to gần bằng hai quả bưởi khiến ông khó ăn, khó thở.

 

Để tới khi khối u gây biến dạng cổ và khó ăn, khó thở, cụ ông ở Hà Nội mới đến bệnh viện để phẫu thuật

Để tới khi khối u gây biến dạng cổ và khó ăn, khó thở, cụ ông ở Hà Nội mới đến bệnh viện để phẫu thuật

Ngày 30/11, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết đã bóc khối u tuyến giáp có kích thước khủng khiến bệnh nhân khó ăn, khó thở.

Theo đó, ông N.T.C. (78 tuổi ở quận Long Biên, Hà Nội) từng phát hiện khối u tuyến giáp cách đây 15 năm nhưng không điều trị do khối u lành tính. Khoảng 4 năm trở lại đây, khối u to dần gây khó khăn trong sinh hoạt.

Cách đây 4 ngày, ông C. nhập viện trong tình trạng khó thở độ một, giọng khàn, hạn chế quay cổ, ăn uống khó. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán đây là khối u nang lành tính ở tuyến giáp. Tuy nhiên, do khối u có kích thước rất lớn, đã gây chèn ép đường thở, mạch máu. Vì vậy, người bệnh được chỉ định phẫu thuật.

Bác sĩ CKII Cung Đình Hoàn, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện cho hay, khối u của bệnh nhân quá to đã làm biến dạng toàn bộ vùng cổ và toàn bộ mốc giải phẫu. Khó nhất là khi mổ ở thùy bên trái, khối u đã đẩy toàn bộ khí quản lệch khỏi vị trí ban đầu. Các y bác sĩ phải cẩn thận phẫu thuật từng lớp để bóc tách nguyên vẹn khối u. Còn một khó khăn nữa, đó là do khối u quá to, chèn ép đường thở nên kíp gây mê đã đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân đến lần thứ 4 mới thành công.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, khối u đã được bóc ra chia thành hai phần, đều có kích thước cỡ quả bưởi, nặng gần 1 kg. Hiện sức khỏe bệnh nhân C. ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 5-7 ngày.

Hai khối u bóc tách ra to gần bằng quả bưởi, trọng lượng gần 1 kg
Hai khối u bóc tách ra to gần bằng quả bưởi, trọng lượng gần 1 kg

“Khối u tuyến giáp rất dễ phát triển và to dần lên theo thời gian. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng thẩm mỹ và cuộc sống của người bệnh. Hơn nữa, Bộ Y tế chỉ định phẫu thuật khi khối u tuyến giáp có đa nhân, kích thước lớn, nghi ngờ ung thư. Do đó, mọi người nên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng, chọc hút tế bào để phát hiện sớm nếu bệnh tiến triển thành ung thư”, bác sĩ Cung Đình Hoàn khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI