Khoang hạng nhất đang trở thành khách sạn 5 sao trên bầu trời

27/05/2023 - 06:44

PNO - Với diện tích rộng rãi, nội thất cao cấp, quản gia 24/24, đầu bếp riêng... các hãng hàng không đang biến khoang hạng nhất thành phòng khách sạn 5 sao trên bầu trời.

Từ nâng cấp khoang thương gia thành những cabin riêng tư cao cấp 

Mới đây, Lufthansa - hãng hàng không quốc gia Đức - công bố đang đầu tư khoảng 2,65 tỉ USD cho chiến lược nâng cao trải nghiệm chuyến bay có tên Lufthansa Allegris từ đây đến năm 2025. Theo đó, Lufthansa Allegris sẽ cải tạo một số máy bay của hãng, tạo thành những dãy phòng được trang bị ghế bành, hệ thống sưởi riêng, tủ quần áo, ti vi, bàn ăn lớn…

Cận cảnh dãy phòng hạng nhất A350 mới của Qantas
Cận cảnh dãy phòng hạng nhất A350 mới của Qantas

Jens Ritter - Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa - cho biết Lufthansa Allegris được phát triển dựa trên sự tập trung vào trải nghiệm riêng tư cao cấp của khách hàng. Jens Ritter phát biểu tại buổi ra mắt sản phẩm ở Berlin (Đức) vào tháng Hai: “Những căn phòng riêng biệt trên máy bay của chúng tôi giới thiệu dịch vụ và trải nghiệm tương tự như phòng khách sạn, chỉ là ở độ cao hàng ngàn km”. Đại diện này nói thêm vào năm 2024, những chiếc Boeing Co. 787 và Airbus SE A350 mới nhất của hãng cũng sẽ được nâng cấp, giới thiệu đến hành khách 2 dãy phòng đơn ở khoang hạng nhất và 1 dãy phòng đôi có tên Suite Plus. 

Tháng Ba năm nay, Qantas - hãng hàng không quốc gia của Úc, cũng là hãng hàng không lớn thứ 11 thế giới - đã đưa vào khai thác 6 khoang hạng nhất trên những chiếc siêu máy bay A380 và A350. 6 cabin trên các máy bay này được trang bị ghế bành, giường lớn, mền bông, mền lông vũ và các loại gối tương tự một phòng khách sạn cao cấp.  

Một phòng suite hạng nhất tiêu chuẩn trên những chiếc A380 do Singapore Airlines khai thác rộng khoảng 5m2, gần bằng 1/3 diện tích 1 căn hộ trung bình ở Hồng Kông (Trung Quốc). Hãng hàng không Pháp - Air France - cho biết thời gian tới, hãng sẽ cung cấp “dãy phòng dài nhất trên thị trường” với 5 cửa sổ, ghế ngồi, giường và ghế sofa.

Đén những dịch vụ khách sạn 5 sao trên bầu trời 

Không chỉ thiết kế phòng sang trọng, các cabin hạng nhất cũng bao gồm nhiều dịch vụ 5 sao cho hành khách. Chẳng hạn phòng suite của Singapore Airlines có dịch vụ chỉnh trang giường do các tiếp viên được đào tạo bài bản thực hiện. Cabin La Premiere của Air France có 1 chiếc ghế dài dành cho những cuộc viếng thăm vào ban ngày. Khoang hạng nhất của Qantas Airlines được trang bị ghế xoay có thể ngả ra sau. Suite First Square của hãng hàng không All Nippon cho phép bạn treo quần áo, cất hành lý và vật dụng cá nhân.

Dịch vụ trải drap của Singapore Airlines
Dịch vụ trải drap của Singapore Airlines

Hành khách mua vé của Lufthansa Allegris sẽ được 1 nhân viên “lo liệu mọi thủ tục sân bay một cách nhanh chóng và kín đáo”, được đưa đến máy bay theo cách riêng. Không dừng ở đó, “Hành khách của các cabin này cũng được phục vụ bữa sáng được cá nhân hóa trên giường” - đại diện hãng chia sẻ.

Đẳng cấp và xa xỉ nhất phải kể đến gói The Residence của hãng máy bay cao cấp Trung Đông Etihad Airways. Phần thân trước máy bay A380 được cải tiến thành căn hộ 3 phòng gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm và đều được trang bị nội thất cao cấp nhằm phục vụ hành khách mua gói The Residence. Đó là phòng khách với ghế sofa da Poltrona Fran sang trọng dành cho 2 người, ghế dài có nệm, ti vi màn hình phẳng 32 inch, 2 bàn ăn và tủ đồ uống ướp lạnh.  Hành lang trải thảm mềm từ phòng khách dẫn đến phòng tắm riêng có vòi sen, đồ vệ sinh cá nhân chuyên dụng và áo choàng tắm. Phòng ngủ có giường đôi với nhiều loại gối cho khách chọn, bộ khăn trải giường bằng vải cotton Ai Cập, nệm sợi tự nhiên được trang trí bằng các loại vải tinh tế.

The Residence cũng bao gồm dịch vụ hướng dẫn hành khách VIP thông qua việc chăm sóc từng chi tiết nhỏ trong hành trình du lịch của khách, bắt đầu từ thời điểm đặt phòng cho đến khi kết thúc thời gian lưu trú trên chuyến bay: từ việc làm thủ tục riêng, kiểm tra an ninh riêng, tài xế riêng đưa khách từ khu vực phòng chờ sân bay ra máy bay A380 đến quản gia được cấp bằng chuyên nghiệp quốc tế phục vụ suốt thời gian chuyến bay, đầu bếp riêng chế biến bữa ăn theo sở thích hay yêu cầu (ăn kiêng, ăn chay, tránh tác nhân dị ứng...).

“Căn hộ sang trọng” của Etihad Airways với các quản gia được đào tạo bài bản và đầu bếp riêng luôn kín khách dù có giá hơn 20.000 USD/chiều
“Căn hộ sang trọng” của Etihad Airways với các quản gia được đào tạo bài bản và đầu bếp riêng luôn kín khách dù có giá hơn 20.000 USD/chiều

“Các hãng hàng không muốn bạn có cảm giác như đang ở trong 1 căn phòng khách sạn 5 sao mini trong chuyến bay” - biên tập viên Danny Lee của Bloomberg giải thích về việc các hãng hàng không nâng cấp những không gian độc quyền nhất trên máy bay.

Tất nhiên, những cabin riêng - căn hộ hoàn chỉnh ấy - có giá không mềm. Giá vé cho dịch vụ The Residence từ 20.000 USD/1 chiều. 1 chuyến khứ hồi Sydney - Los Angeles ở khoang hạng nhất của Qantas có giá gần 18.000 USD, trong khi chặng Frankfurt - Tokyo trên Lufthansa có giá khoảng 15.000 USD.

“Con số đó vẫn thấp đáng kể so với số tiền những du khách cực kỳ giàu có bỏ ra để mua máy bay phản lực tư nhân - một phân khúc đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi mọi người tìm cách tránh đám đông và các hạn chế liên quan đến vi rút” - một chuyên gia phân tích.

Vì sao là bây giờ?

Hoạt động đầu tư, nâng cấp khoang hạng nhất ở các hãng hàng không đang diễn ra bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí sinh hoạt bị siết chặt sau đại dịch. Vậy tại sao hầu hết các hãng hàng không lại chọn thời điểm này để nâng cấp dịch vụ, trải nghiệm khoang hạng nhất?
David Mann - nhà kinh tế trưởng châu Á tại Mastercard Inc - nhận định: “Vẫn còn một lượng lớn tiền tiết kiệm dư thừa và ngành hàng không sẽ có cơ hội nhận dòng tiền này hơn những ngành khác”.

Một quản gia của hãng hàng không Etihad Airways đang phục vụ hành khách trên chuyến bay trong gói The Residence
Một quản gia của hãng hàng không Etihad Airways đang phục vụ hành khách trên chuyến bay trong gói The Residence

Đồng quan điểm với ông là Melanie Lieberman - biên tập viên quản lý trang web du lịch The Points Guy: “Ngành hàng không đang đáp ứng nhu cầu về một nơi có không gian, sự riêng tư và độc quyền mà những người còn tiền đồng ý chi trả nhiều hơn ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế”. Ngay cả khi giá vé hạng nhất cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn, nhu cầu vẫn có và hành khách có thể trả tiền mặt hay đổi số dặm tích lũy.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ước tính rằng các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỉ đô la trong 3 năm qua do đại dịch COVID-19. Các hãng hàng không rất cần thu lại một phần trong số đó và những khách muốn sở hữu khoang hạng nhất đã trở thành mỏ vàng tiềm năng.

Theo IATA, du lịch cao cấp trong những tháng đầu năm 2023 đã trở lại mức 86% của năm 2019, trong khi tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông, ở mức 81%. Số liệu đó cho thấy vẫn có những người sẵn sàng vung tiền để bay theo cách riêng sau khi bị từ chối cơ hội du lịch do đại dịch. 

Huỳnh Hằng - Ảnh: internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI