Khoảng 1,4 triệu người đã đến Đà Nẵng trong tháng 7/2020

02/08/2020 - 12:29

PNO - "Dịch lần này tốc độ lây nhiễm cao hơn lần trước. Đó là lý do khiến Bộ Y tế đã hành động quyết liệt như vậy", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định.

Sáng 2/8, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức họp giao ban với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố. 

Theo thông tin từ quyền Bộ trưởng, Đà Nẵng là thành phố du lịch năng động, lượng người đi - đến lớn, theo truy vết, có khoảng 1,4 triệu người đã từng đến Đà Nẵng trong 1 tháng qua (1/7-29/7), riêng với khu vực 3 bệnh viện thì có tới 800.000 lượt người đến.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định tình hình dịch lần này tăng nhanh hơn lần trước
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định tình hình dịch lần này tăng nhanh hơn lần trước

Để ứng phó một cách nhanh nhất, Bộ Y tế đã "tung" một lực lượng rất lớn chưa từng có trong tiền lệ.

Cụ thể, ngay khi phát hiện ra ca bệnh đầu tiên, Bộ Y tế đã cử những đoàn cán bộ tinh nhuệ nhất, có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... đến Đà Nẵng. Bộ cũng đã yêu cầu các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM; Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TPHCM... cử liên tục cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm tăng cường cho Đà Nẵng.

Bộ Y tế cũng gửi một loạt công điện, chỉ đạo gửi các địa phương làm sao tăng tốc truy vết tất cả những người đã đi đến Đà Nẵng, xét nghiệm những người đến các điểm Bộ Y tế đã khuyến cáo, đồng thời phải giám sát chặt chẽ. 

Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh: “Dịch lần này tốc độ lây nhiễm cao hơn lần trước. Đó là lý do khiến Bộ Y tế đã hành động quyết liệt như vậy”.

Ông cũng đề nghị các địa phương phải tăng tốc, quyết liệt, nhanh chóng mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế được thanh toán bảo hiểm y tế.

Trong ngày 1/8, Bộ Y tế đã có Công điện gửi UBND TP. Hà Nội, UBND TPHCM, UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị khẩn trương, tăng tốc hơn nữa việc thực hiện truy vết các trường hợp trở về từ TP. Đà Nẵng (từ 1/7-28/7) và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương mở rộng năng lực thực hiện xét nghiệm, tăng công suất xét nghiệm, huy động các cơ sở y tế có khả năng thực hiện xét nghiệm, bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân để triển khai xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện việc thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

Ai được thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19?

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, tại hội nghị, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho hay, hướng dẫn mới nhất về thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 đã nêu cụ thể, các trường hợp thuộc diện được thanh toán:

Người bệnh thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và người nhiễm COVID-19 đang khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, các trường hợp được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cũng sẽ được bảo hiểm thanh toán.

Về mức giá thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế nêu rõ, áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018.

Cụ thể, với dịch vụ số 1735, thực hiện xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng bằng phương pháp Real-time PCR có mức giá là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm. Còn với dịch vụ số 1736, thực hiện xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng bằng phương pháp test nhanh mức giá thanh toán sẽ là 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Đặc biệt, Bộ lưu ý với các địa phương, trường hợp cơ sở y tế chỉ định xét nghiệm nhưng không đủ điều kiện xét nghiệm thì chuyển bệnh phẩm đến cơ sở y tế khác đủ điều kiện xét nghiệm.

Cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán theo giá quy định tại Thông tư 13/2014/TT-BYT. Danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm được công bố trên cổng thông tin điện tử của Cục Y tế dự phòng.

Minh Quang

 

 

g

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI