Khoản nợ khổng lồ đặt lên vai bộ trưởng giáo dục Mỹ

20/02/2017 - 06:12

PNO - Các khoản tiền vay của sinh viên là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gia tăng nợ đáng kể của các hộ gia đình Mỹ trong năm 2016, và người ta kỳ vọng nhiều vào một “cứu tinh” là tân Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang thành phố New York công bố con số nợ của sinh viên đã lên đến 1,31 nghìn tỷ USD và cho biết dư nợ của sinh viên Mỹ không có gì là mới mẻ, nhưng kỷ lục mới này – tăng 2,4% trong quý tư – là một sự nhắc nhở mới về mức độ nghiêm trọng của vấn đề vốn đã phủ bóng đen lên nước Mỹ trong những năm gần đây.

Trong buổi điều trần tại Thượng viên để được phê chuẩn vào chức vụ bộ trưởng giáo dục, bà Betsy DeVos đã đề nghị một tầm nhìn mới cho giáo dục đại học, không đòi hỏi sinh viên phải nợ nần nhiều để ăn học.

Khoan no khong lo dat len vai bo truong giao duc My
Các khoản tiền vay của sinh viên là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gia tăng nợ đáng kể của các hộ gia đình Mỹ trong năm 2016 - Ảnh: AP

"Chúng ta cần phải theo đuổi con đường học hành mới”, bà DeVos, người đi tiên phong trong các trường thương mại và đại học lợi nhuận trực tuyến, cho biết. Theo bà, "từ lâu nay, một tấm bằng đại học đã được đẩy lên như con đường duy nhất cho một cuộc sống tốt hơn, mô hình cũ với mái trường cổ kính hay thuộc nhóm các trường hàng đầu (ivy) đắt đỏ không phải là con đường duy nhất dẫn đến một tương lai thịnh vượng”.

Các khoản cho vay dành cho sinh viên đại học và sau đại học là một kênh chủ yếu trong khoản nợ các hộ gia đình, ông Wilbert van der Klaauw, phó chủ tịch cấp cao New York Fed giải thích trong tuyên bố của ngân hàng. Ông nói: "Nợ của người Mỹ đang tiến gần đến đỉnh cao trước đây của nó, nhưng thành phần nợ ngày nay rất khác, khi tăng trưởng trong dư nợ là do các món nợ không phải để mua nhà”. Kể từ khi đạt đáy vào giữa năm 2013, sự phục hồi nợ hộ gia đình là do nợ sinh viên và nợ tự động, với mức tăng trưởng chậm chạp trong nợ thế chấp”, ông nói.

Tin tức về số dư nợ sinh viên cao kỷ lục được đưa ra 2 tuần sau khi bà DeVos được phê chuẩn làm tân Bộ trưởng Giáo dục, một bộ đang là nhà cung cấp nợ lớn nhất cho sinh viên. Mặc dù bà nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, nhưng một người không có kinh nghiệm cá nhân trong việc hỗ trợ tài chính đại học, cũng như không có con cái từng vay tiền cho trường học, nên việc bổ nhiệm bà được cân nhắc rất kỹ.

Khoan no khong lo dat len vai bo truong giao duc My
Khoản nợ 1,31 nghìn tỷ USD của sinh viên đặt lên vai tân Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos - Ảnh: CSMonitor

Tại buổi điều trần, bà DeVos nói "vấn đề nợ sinh viên và số nợ của sinh viên nay vượt quá 1,3 nghìn tỷ USD, tức là tăng gần 1.000% trong tám năm qua, là một vấn đề rất nghiêm trọng", tuy nhiên bà đã nhầm lẫn con số khi tham khảo mức tăng trưởng của chi phí đại học trong hơn 30 năm qua.

Cũng trong buổi điều trần, khi được hỏi về các trường đại học miễn học phí, một nội dung hình thành nền tảng quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders, bà DeVos đáp: “Thưa Thượng nghị sĩ, tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng thực sự thú vị và nó thực sự tuyệt vời để xem xét và suy nghĩ, nhưng chúng ta cũng phải xem xét một thực tế rằng không có gì trong cuộc sống thực sự miễn phí, vì có ai đó vẫn phải trả tiền cho nó”.

Mặc dù các câu trả lời của bà thường không có hứa hẹn gì về vấn đề trả các khoản vay của sinh viên, tình trạng vỡ nợ hay lãi suất, nhưng bà DeVos bày tỏ cam kết của mình tìm hiểu thêm về cả hai mặt của vấn đề và làm việc với các thượng nghị sĩ. 

"Chúng tôi có thể làm việc với nhau và làm việc tích cực để đảm bảo giáo dục đại học và cao đẳng có giá cả phải chăng cho tất cả những người trẻ tuổi muốn theo đuổi nó”, bà nói. 


VIỆT HƯNG (Theo CSMonitor, dailyme.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI