Khoa học "bật mí" những bí mật về giới tính cách đây hơn 10 thế kỷ

25/08/2020 - 06:00

PNO - Nhờ sự tiến bộ của khoa học hiện đại, giới tính thật của nhiều nhân vật lịch sử đã được khẳng định.

Người Viking vốn được xem là tộc người dữ dằn và hiếu chiến bởi họ chính là những nam chiến binh đã giẫm chân lên khắp châu Âu bằng những cuộc chinh phạt kéo dài từ cuối thế kỷ thứ 8 đến giữa thế kỷ 11. Thế nhưng, trong một cuốn sách vừa mới xuất bản gần đây, người ta đã đặt câu hỏi rằng, liệu có phải một số chiến binh Bắc Âu này đã bí mật “biến hình” để trở thành người chuyển giới?

Người Viking được xem là những chiến binh hung dữ với những cuộc chinh phạt khắp châu Âu - Ảnh: Getty Images
Người Viking được xem là những chiến binh hiếu chiến với các cuộc chinh phạt khắp châu Âu - Ảnh: Getty Images

Trong cuốn sách mang tên Những đứa con của Ash và Elm: Lịch sử của người Viking, Neil Price - giáo sư ngành Khảo cổ học và Lịch sử cổ đại tại Đại học Uppsala, Thụy Điển - đã tái nghiên cứu trường hợp một chiến binh Viking được khai quật từ hầm mộ vào năm 1889.

Được phát hiện tại Birka, một thị trấn cổ của Thụy Điển, ngôi cổ mộ từ thế kỷ thứ 10 có chứa một bộ xương được chôn cùng những thanh gươm và giáo mác được cho là của một chiến binh nam người Viking.

Thế nhưng, kết quả phân tích DNA được thực hiện vào năm 2017 lại xác nhận rằng, đây là... nữ chiến binh.

“Thật ra thì không quá quan trọng về việc phải gọi một cách chính xác người này là nam hay là nữ qua bộ xương được khai quật kia”, giáo sư Price cho biết.

"Chiến binh này có thể là người chuyển giới theo cách gọi của chúng tôi, hoặc cũng có thể gọi bằng một thuật ngữ khác là phi nhị nguyên giới" (non-binary, gender fluid).

Quyển sách sắp xuất bản này cung cấp nhiều thông tin về giới tính của người Viking
Quyển sách sắp xuất bản này cung cấp nhiều thông tin về giới tính của người Viking

Dominic Janes - giáo sư bộ môn Lịch sử hiện đại trường đại học Keele (Anh) cho rằng, lịch sử đã ghi nhận nhiều trường hợp nữ chiến binh chỉ huy các cuộc chinh phạt ở châu Âu qua hàng thế kỷ. Điều này cũng đã từng được đề cập bởi Nữ hoàng nước Anh Elizabeth đệ nhất.

Việc tái xem xét các phát hiện khảo cổ qua lăng kính khoa học hiện đại gần đây đã giúp giải tỏa những cuộc tranh luận về giới tính con người trong một số sự kiện nổi bật của lịch sử.

Tháng 9/2019, các nhà khoa học Ý đã phát hiện cặp đôi bị thiêu sống vào một thời điểm giữa thế kỷ thứ 4 và thứ 6 trước Công nguyên - được biết đến với cái tên "Hai người yêu nhau ở Modena" bởi hình hai bộ xương nắm chặt tay nhau cùng chết - thật ra là hai người đàn ông chứ không phải là đôi trai gái như lầm tưởng trước đó.  

Những phần còn sót lại của 2 bộ xương được khai quật cho thấy 2 người đang nắm chặt tay nhau. Trái ngược với suy nghĩ trước đó của mọi người rằng, đây là cặp trai gái yêu nhau thì mới đây, các nhà khoa học đã xác nhận đây là 2 nam thanh niên - Ảnh: Đại học Bologna/EPA
Những phần còn sót lại của hai bộ xương được khai quật cho thấy hai người đang nắm chặt tay nhau. Trái ngược với suy nghĩ trước đó của mọi người, các nhà khoa học đã xác nhận đây là hai nam thanh niên - Ảnh: Đại học Bologna/EPA

Tháng 4/2019, những đợt xét nghiệm DNA cũng đã khẳng định rằng, tướng Casimir Pulaski - người được xem là anh hùng trong cuộc cách mạng Mỹ vì đã cứu mạng Tổng tư lệnh George Washington trong trận chiến Brandywine năm 1777 - là một người intersex (liên giới tính, đa giới tính, hoặc lưỡng tính).

Kết luận này đã giúp chấm dứt cuộc tranh cãi triền miên về việc nhà quý tộc người Ba Lan ở thế kỷ thứ 18 là nam hay nữ.

Tướng Casimir Pulaski trên lưng ngựa - Ảnh: David Lyons/Alamy
Hình tượng dũng mãnh của tướng Casimir Pulaski trên lưng ngựa - Ảnh: David Lyons/Alamy

Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI