Phát hiện bất thường ở phổi gây ra tình trạng khó thở hậu COVID-19

30/01/2022 - 11:19

PNO - Những phát hiện mới liên quan đến vấn đề khó thở ở những người từng nhiễm COVID-19 không được phát hiện bằng các xét nghiệm thông thường.

Tư liệu này được nghiên cứu trên hàng trăm bệnh nhân từng nhiễm COVID-19, làm tăng khả năng virus có thể gây ra tổn thương vi thể cho phổi mà các xét nghiệm thông thường không thể nào phát hiện ra.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này có thể đưa ra lời giải thích thêm cho việc tại sao một số người lại bị khó thở rất lâu sau lần nhiễm bệnh ban đầu. Bởi khó thở là một triệu chứng ở phần lớn bệnh nhân "COVID-19 kéo dài", nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có liên quan đến các yếu tố khác như thay đổi kiểu thở, mệt mỏi hay điều gì đó bất thường hơn hay không.  

Chụp CT chỉ cho thấy cấu trúc của phổi, nhưng nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật MRI chuyên biệt. Ảnh: Joe Giddens / PA
Chụp CT chỉ cho thấy cấu trúc của phổi, nhưng nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật MRI chuyên biệt sẽ phát hiện ra những bất thường ở phổi ở những người từng nhiễm COVID-19 - Ảnh: Joe Giddens / PA

Theo tiến sĩ Emily Fraser, chuyên gia tư vấn tại các bệnh viện Đại học Oxford và là đồng tác giả của nghiên cứu, những phát hiện mới nhất là bằng chứng đầu tiên cho thấy sức khỏe cơ bản của phổi bị suy giảm. “Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh những bất thường về phổi ở những người mắc chứng khó thở. Nó cho thấy virus đang gây ra một số loại bất thường dai dẳng trong cấu trúc vi mô của phổi hoặc trong hệ mạch phổi", bà Fraser cho biết.

Nữ tiến sĩ nói thêm, cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa để làm rõ ý nghĩa lâm sàng của những phát hiện, bao gồm cả các bất thường rõ ràng liên quan đến việc khó thở.

Claire Steves, một giảng viên cao cấp về lâm sàng tại King's College London, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết, những phát hiện này sẽ thu hút sự quan tâm đáng kể đối với những ai sống chung với chứng khó thở lâu dài sau khi nhiễm COVID-19. “Chúng tôi thực sự cần phải chờ nghiên cứu hoàn thành để biết liệu những phát hiện ban đầu này có đủ để đưa ra bằng chứng mạnh mẽ hay không, và nếu có, chúng giải thích được bao nhiêu, và các phương pháp điều trị tiềm năng ra sao".

Bà Fraser cho biết các chương trình phục hồi chức năng hậu COVID-19 hiện nay vẫn đang rất cần thiết, chẳng hạn như luyện thở cho những người bị rối loạn nhịp thở chẳng hạn. “Các chiến lược phục hồi chức năng thực sự hữu ích. Chúng tôi có thể đạt được tiến bộ và đưa mọi người đi đúng hướng, vì vậy mọi người không nên nghĩ rằng 'Tôi đã bị tổn thương phổi và vì vậy tập luyện chẳng có ích lợi gì'", bà nói.

Nguyễn Thảo (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI