Kho báu khổng lồ của cựu Thủ tướng Malaysia nói lên điều gì?

28/06/2018 - 13:24

PNO - Malaysia tịch thu số trang sức trị giá 273 triệu USD, ví và các vật có giá trị khác, bao gồm gần 30 triệu USD tiền mặt, từ tài sản của cựu thủ tướng Najib Razak và vợ.

Cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ đang đối mặt với vụ bê bối tham nhũng, liên quan đến hành vi biển thủ hàng tỷ USD từ ngân quỹ nhà nước.

Niềm đam mê hàng xa xỉ của phu nhân cựu thủ tướng là điều mà người dân Malaysia đều biết, nhưng con số thống kê về tài sản của hai vợ chồng thực sự khiến dư luận bàng hoàng.

Amar Singh, người đứng đầu bộ phận tội phạm thương mại của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, cho biết đây là "đợt tịch thu tài sản lớn nhất trong lịch sử Malaysia".

Kho bau khong lo cua cuu Thu tuong Malaysia noi len dieu gi?
Theo phía cảnh sát, đây là đợt tịch thu tài sản lớn nhất trong lịch sử Malaysia.

Cựu Thủ tướng Najib và phu nhân là bà Rosmah Mansor, sẽ có mặt tại buổi thẩm vấn sớm nhằm xác định quyền sở hữu tài sản. Tháng trước, vợ chồng cựu Thủ tướng bị cấm xuất cảnh để phục vụ quá trình điều tra chống tham nhũng.

Trong số các tài sản tịch thu có 12.000 món đồ trang sức, mà chỉ tính riêng phần kim loại và đá quý đã trị giá 109 triệu USD; trên thị trường, giá trị thực tế có thể cao gấp đôi.

Kèm theo đó là khoản tiền mặt trị giá 29 triệu USD gồm 26 loại tiền tệ khác nhau, 423 chiếc đồng hồ trị giá khoảng 19 triệu USD, và 234 chiếc kính mát trị giá 93.000 USD.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, cảnh sát công bố những bức ảnh chụp một phần tài sản tịch thu. Ngoài các đồng hồ, mọi người còn có thể thấy 2.800 đôi bông tai, 2.200 chiếc nhẫn, 2.100 vòng đeo, 1.600 trâm cài, 1.400 dây chuyền và 14 vương miện.

Món đồ trang sức có giá trị nhất là một chuỗi kim cương màu vàng và nâu kết lại bằng vàng, trị giá khoảng 1,5 triệu USD.

Kho bau khong lo cua cuu Thu tuong Malaysia noi len dieu gi?
Một phần bộ sưu tập trang sức "triệu đô" của phu nhân cựu Thủ tướng.

Vụ việc khiến thế giới nhớ lại trường hợp của cựu lãnh đạo Philippines, Ferdinand Marcos và vợ ông là bà Imelda. Trong khi bà Marcos được biết đến với bộ sưu tập giày “triệu đô”, bà Rosmah cũng chẳng hề kém cạnh với bộ sưu tập túi xách.

Chỉ riêng những chiếc túi Hermes đã có giá 12 triệu USD, ngoài ra bà còn sở hữu 567 chiếc ví từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, bao gồm sản phẩm làm riêng từ hãng Prada và Bijan.

Cựu Thủ tướng Najib nói rằng nhiều món đồ là quà tặng hữu nghị, đồng thời ông cho rằng giá trị của chúng phần nào bị cảnh sát thổi phồng. Ông nói thêm rằng phần tiền mặt bao gồm các quỹ chiến dịch của đảng, cũng như tài sản riêng của gia đình.

Những cáo buộc về tham nhũng cực đoan gây ra làn sóng tức giận từ công chúng, dẫn đến thất bại tuyệt đối của đảng mà ông Najib từng giữ chức chủ tịch, trong các cuộc thăm dò gần đây.

Dưới thời ông Najib, ít nhất 4,5 tỷ USD đã biến mất khỏi 1Malaysia Development Berhad, quỹ nhà nước do ông thành lập và giám sát. Bộ Tư pháp Mỹ thì cho biết 731 triệu USD được gửi vào tài khoản của ông Najib.

Trong lúc tại nhiệm, bằng cách nào đó ông Najib hoàn toàn tránh khỏi nguy cơ pháp lý, dù Tổng chưởng lý, và Tổng kiểm toán quốc gia đã đệ trình hồ sơ cáo buộc ông Najib lạm quyền.

Nhưng sau khi mãn nhiệm, mọi thứ nhanh chóng thay đổi. Ông Najib và bà Rosmah bị cấm rời khỏi Malaysia. Nhân viên cảnh sát cũng canh gác chặt chẽ bên ngoài nhà riêng của cựu Thủ tướng.

Tấn Vĩ (Theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI