Khi giới trẻ Trung Quốc chuộng xu hướng "tiêu dùng cảm xúc"

14/11/2025 - 17:45

PNO - Thời gian gần đây, giới trẻ Trung Quốc chuộng xu hướng chi tiền khủng để hóa trang, trải nghiệm về thời xa xưa.

Một nhân viên phục vụ trong trang phục truyền thống của Trung Quốc đang chờ phục vụ khách hàng tại một nhà hàng sân khấu ở Bắc Kinh
Một nhân viên phục vụ trong trang phục truyền thống của Trung Quốc tại một nhà hàng ở Bắc Kinh

Bùng nổ xu hướng tiêu dùng theo cảm xúc

Trong một không gian nhà hàng được thiết kế như cung điện ngày xưa, những cô gái trẻ được trang điểm đậm, đội tóc giả dài, mặc trang phục truyền thống được thiết kế công phu đi quanh một khoảng sân rải sỏi, dừng lại để chụp ảnh dưới một không gian cổ, trong tiếng đàn nguyệt cầm du dương. Sau đó, họ sẽ được trải nghiệm ăn uống sang trọng theo kiểu cung đình trong một nhà hàng cổ kính.

Đó là những khách hàng trẻ đang trả tiền để được "du hành thời gian" trở lại Trung Quốc thời xưa.

Xu hướng nhiều người trẻ chi tiêu cho những trải nghiệm hoặc hàng hóa mang lại cho họ sự hài lòng được gọi là "tiêu dùng cảm xúc".

Họ là những người chủ yếu sinh sau những năm 1990, thường mua những thứ để "làm hài lòng bản thân".

"Các hình thức tiêu dùng mới... và các xu hướng mới chẳng hạn như những con búp bê cười toe toét, búp bê khóc (labubu) đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc"- Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào - cho biết.

Các nghệ sĩ trong trang phục truyền thống của Trung Quốc biểu diễn tại nhà hàng sân khấu ở Bắc Kinh
Các nghệ sĩ trong trang phục truyền thống biểu diễn phục vụ thực khách tại nhà hàng

Doanh nhân Carey Zhuang cho biết anh đã trả khoảng 1.000 nhân dân tệ (140 USD) để hóa trang thành một trong những nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết kinh điển nổi tiếng của Trung Quốc Hồng lâu mộng.

Mặc một chiếc áo lụa đỏ có in hình rồng, Zhuang cho biết anh rất vui khi chi tiền cho một trải nghiệm mới.

Sẵn sàng chi tiêu cho niềm vui nhỏ của mình

Trên tầng 2 của nhà hàng, nhiều phụ nữ ngồi trước gương để các chuyên gia trang điểm đánh phấn và thoa má hồng.

Sau khi trang điểm, Wu Ke, 22 tuổi, mặc một chiếc "hanfu", bao gồm áo và váy hoặc quần màu hoa cà bồng bềnh với một chiếc áo choàng phù hợp. Wu nói rằng cô bị thu hút bởi dịch vụ này vì cô quan tâm đến văn hóa Trung Quốc cổ đại.

người phụ nữ mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc chuẩn bị bữa ăn tại nhà hàng sân khấu ở Bắc Kinh
Nhiều người chi tiền để có trải nghiệm mặc trang phục truyền thống

Nhiều người chia sẻ rằng dù vẫn thắt chặt chi tiêu nhưng họ vẫn sẽ sẵn sàng chi cho một số thứ và trải nghiệm nhất định. "Nếu trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta tiết kiệm một chút với những thứ như thực phẩm - ví dụ, ăn uống đơn giản hơn - và chúng ta chọn phương tiện giao thông công cộng khi ra ngoài, thì đến lúc nào đó, số tiền chúng ta tiết kiệm được chắc chắn sẽ tìm thấy một nơi nào đó để chi"- Wu nói.

Không gian cung đình tại một nah2 hàng
Không gian cung đình tại một nhà hàng phục vụ những khách hàng thích chi tiêu cho cảm xúc

Bên ngoài, Huang Jing mỉm cười khi nhìn cô con gái 9 tuổi chụp ảnh với dù che nắng trên một cây cầu gỗ nhỏ giữa khu vườn sương mù. Huang đã trả ít nhất 900 nhân dân tệ (126 USD) để con gái mặc trang phục truyền thống cho bữa tối và chụp ảnh chuyên nghiệp. "Tôi nghĩ xứng đáng, đó là trải nghiệm tốt" - bà mẹ 42 tuổi chia sẻ.

"Sự hồi sinh của xu hướng này là một biểu hiện của "nền kinh tế cảm xúc". Thông qua những trải nghiệm nhập vai liên quan đến trang phục truyền thống, những người trẻ tuổi cũng đang tham gia vào một hình thức khám phá bản sắc cá nhân" - Yang Jianfei - Đại học Truyền thông Trung Quốc - cho biết.

Thảo Nguyễn (theo France 24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI