Khi gió mùa truyền cảm hứng

04/10/2014 - 09:46

PNO - PN - Monsoon Music Festival (MMF) - Party âm nhạc tuyệt đỉnh sảng khoái đã được bắt đầu từ chiều 2/10 tại Hoàng Thành Thăng Long. Đây là cơ hội hiếm hoi để công chúng được sống trong một lễ hội âm nhạc đúng nghĩa: thư giãn, thả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi gio mua truyen cam hung

MMF phát hành 30.000 vé (10.000 vé mỗi đêm), đến ngày 1/10 tạm kết tiền vé được chừng 200 triệu. Doanh thu “ví dụ” chỉ như muối bỏ bể, so với chi phí để thực hiện một festival âm nhạc có tới hơn 100 nghệ sĩ và êkíp đến từ nhiều nền âm nhạc trên thế giới.

Vào các ngày cuối tuần của tháng Chín, không khí lễ hội đã tràn ngập đường phố với street show của các nghệ sĩ trẻ và nhóm nhạc underground. Thường họ chọn một góc phố, đứng “hát cho đồng bào tôi nghe”, khán giả vòng trong vòng ngoài có thể hát theo, hoặc nhảy múa, hoặc nhặt rác, hoặc uống café, trà đá… nói chung không khí cực kỳ hội hè và tự do trong trách nhiệm. MMF có tiêu chí khắt khe: giới thiệu dự án âm nhạc mới, nên nhiều nghệ sĩ mong ước được có mặt trong MMF nhưng không đủ điều kiện. Họ đóng góp bằng cách diễn ngoài phố để “hâm nóng”cho sự kiện, và mua vé kéo đến Hoàng Thành đứng xem như những khán giả thông thường. Có vẻ như MMF mùa đầu “khá thiên thời địa lợi nhân hòa”, khi thời điểm tổ chức trùng lúc trên đường về đích hai dự án mới của diva Thanh Lam và Trần Thu Hà. “Tự tình” của Lam hay “Bản nguyên” của Hà đều được người yêu nhạc sốt ruột chờ đợi lâu nay, khi hai nghệ sĩ đã có những úp mở trước, rằng đây là dự án “nhiều bùng nổ và thay đổi hình ảnh” của họ. Bản thân Quốc Trung đem đến “Nguồn cội” (trình diễn trong đêm 2/10), dự án này được xem là bước phát triển xa hơn và sâu sắc hơn nữa giấc mơ “Đường xa vạn dặm” của anh. Ba dự án trên của các nghệ sĩ Việt Nam được chọn là “đinh” của ba ngày âm nhạc, và đọ với họ là những tên tuổi thật đáng gờm. Carpark North - ban nhạc nordic electro rock của Đan Mạch, mang đến album mới nhất Phoenix mà họ đã chơi gần 100 buổi biểu diễn trong suốt thời gian qua. Lulu Rouge đem âm thanh đậm chất buồn nổi tiếng của họ với album The Song Is In The Drum - được ví như chuyến du hành đến với vùng đất u tối tuyệt vời nhất. 9Bach là một nhóm nhạc dân gian xứ Wales, với những bản nhạc đầy ám ảnh tinh tế, là tổng hòa của âm thanh gợi mở, nhiều cảm xúc của chất dân gian hòa quyện với âm nhạc đương đại. Dominic Miller - guitarist lừng danh trong ban nhạc của danh ca Sting. Benjamin Schoos - biểu tượng âm nhạc của Bỉ, sở hữu hai giải octaves Âm nhạc 2013 (khối Benelux): Album xuất sắc nhất năm 2013 - Nghệ sĩ của năm 2013; Giải thưởng “Coup de coeur Album” của Học viện Charles Cros - Pháp. Yi Sung Yol ngôi sao nhạc Rock hàng đầu của Hàn Quốc, đem đến Hà Nội dự án âm nhạc mới nhất có tên [V] đạt tới bốn đề cử tại Korean Music Awards 2014 vừa qua…

“Tôi nói với các nghệ sĩ, bạn có gì mới nhất và thích thú nhất, thì hãy mang đến MMF. Bởi ở đó, không có sức ép nào về việc phải bán vé, bạn được trình diễn với tâm lý thoải mái nhất, ngay cả bị từ chối cũng không sao. Còn khán giả, tôi muốn họ có thói quen này: đi xem nghệ sĩ trình bày cái mình chưa biết, chứ không phải xem lại cái mình đã quen. Hy vọng những năm sau, tỷ lệ nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn trong MMF được khoảng 60%. Nhưng thực tế, có đạt được điều đó không, lại hoàn toàn phụ thuộc vào các nghệ sĩ” - Quốc Trung nói.

Nếu kỳ vọng MMF sẽ thay đổi đời sống âm nhạc Việt Nam e là quá sức. Nhưng thị trường và đời sống âm nhạc chắc chắn sẽ được truyền cảm hứng từ hướng đi tích cực và kiên nhẫn, cổ vũ cái mới trên tinh thần trong sáng và vô vụ lợi như MMF đang làm.

 Quỳnh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI