Khi gia đình không có trẻ thơ

01/06/2013 - 10:45

PNO - PNCN - Hiện tượng “vô sinh tự nguyện” - tức không chịu có con - đã trở thành xu hướng trong đời sống của nhiều phụ nữ, thậm chí nhiều cặp vợ chồng ở các nước Âu Mỹ. Đáng nói là, điều này đang “xâm thực” đến những...

Ngày 18/5, Viện Nghiên cứu Các vấn đề xã hội và sức khỏe Hàn Quốc công bố kết quả khảo sát trên 4.536 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 44, theo đó 53,5% khẳng định không nhất thiết phải có con. Đáng chú ý, cứ ba năm/lần, Hàn Quốc tiến hành cuộc khảo sát này, và đây là lần đầu tiên cho kết quả “gây sốc” như trên. Chính những thay đổi về vai trò của đàn ông và phụ nữ trong xã hội Hàn Quốc hiện đại khiến người dân nước này bắt đầu suy nghĩ thoáng hơn về chuyện con cái.

Khi gia dinh khong co tre tho

Thủ tướng Đức Angela Merkel không sinh con nhưng bà không hề muốn xã hội Đức phải gánh chịu thêm áp lực từ dân số già - Ảnh: knowledge. allianz.com

Theo những thống kê gần đây, tại Anh có 25% phụ nữ ở tuổi sinh nở chưa bao giờ có con, tương tự, ở Mỹ, 20% phụ nữ ở độ tuổi 40 chưa hề sinh con. Ở Đức, cứ ba phụ nữ thì một người chưa bao giờ có con. Ngay cả nam giới cũng không tha thiết với con cái, với 48% đàn ông Đức ở tuổi trung niên tin rằng họ có thể hạnh phúc hơn mà không cần có con. Tỷ lệ này cao gấp ba lần thế hệ cha của họ. Ở các nước Đông Bắc Á, đặc biệt là Nhật Bản, con số này cao không kém. Theo chuyên gia xã hội học Mika Toyota, hơn 1/3 phụ nữ Nhật hiện nay chưa bao giờ kết hôn hoặc có con.

Không sinh con, với không ít phụ nữ, giờ đây là sự chọn lựa chủ động sau khi đã cân nhắc điều gì là cần, là đủ cho bản thân. Elizabeth Deegan (33 tuổi), sống với bạn trai tại thành phố Jersey (Mỹ) cho biết: “Tôi không muốn có con vì muốn dành trọn quỹ thời gian cho riêng mình”. Tác giả Lionel Shriver, cũng là một trong số những phụ nữ không muốn có con, cho biết: “Tôi đã kết hôn, sức khỏe tôi hoàn toàn tốt để sinh nở, tôi có khả năng tài chính để nuôi con. Nhưng, tôi không muốn con cái ra đời bởi nó sẽ gây xáo trộn cuộc sống riêng, khiến tôi mất nhiều thời gian và phải xao lãng chuyện viết lách”.

Người ta chỉ ra rằng, tình trạng phụ nữ không muốn có con phần lớn là do giới nữ quá tập trung vào sự nghiệp. Điều này là lẽ tất yếu, khi phụ nữ phải phấn đấu thời gian dài mới có được quyền bình đẳng trong xã hội.

Khi gia dinh khong co tre tho

Chi phí y tế của người già đơn thân cao hơn người già có con cháu - Ảnh: europa. eu

Do vậy không phải phụ nữ nào cũng sẵn sàng hy sinh sự nghiệp để ưu tiên hơn cho gia đình. Khi cứ bị hỏi xoáy “tại sao không chịu sinh con?”, ngôi sao điện ảnh Helen Mirren trả lời thẳng: “Xin thôi đi! Đừng vặn hỏi như thể phụ nữ không con là điều sai trái”. Hiển nhiên, không ai được phép ngăn cản sự chọn lựa có con hay không của phụ nữ. Nhưng mặt khác, cần nhìn nhận, sự chọn lựa mang tính cá nhân này có thể dẫn đến thảm họa chung cho xã hội vì những hệ lụy đi kèm. Trong đó, mối nguy lớn nhất là thị trường lao động suy giảm và một nền kinh tế bị lung lay, do chính phủ buộc phải đánh thuế lực lượng lao động ngày càng bị thu hẹp để có thể trả tiền cho người nghỉ hưu ngày càng tăng, cũng như trang trải chi phí y tế cho dân số ngày càng già nua.

Sau nhiều thập kỷ phát triển kinh tế với tốc độ ngoạn mục, Nhật Bản trở thành quốc gia “già” nhất trên thế giới. Ngay từ năm 1990, số người trên 65 tuổi ở nước này còn nhiều hơn số thiếu niên dưới 15 tuổi. Hiện nay, nhiều vùng ở Nhật, số thanh niên không đủ để chăm nom người già trong gia đình.

Tại Mỹ, thống kê của nhiều thành phố cho thấy, số gia đình nuôi chó nhiều hơn số gia đình có trẻ con; số phụ nữ không con ở tuổi 65 trở lên được dự báo tăng gấp bốn lần trong vòng bốn thập kỷ tới. Điều này gây không ít nguy cơ về giải quyết an sinh xã hội. Theo kinh nghiệm của nhiều bang, chi phí chăm sóc y tế dành cho một người già đơn thân cao hơn hẳn một người già có con cháu. Tỷ lệ người già tăng, dẫn đến lực lượng lao động lại giảm, buộc các nước công nghiệp tăng cường nhập khẩu lao động nước ngoài, từ đó có thể tạo thành bất ổn trong xã hội.

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI