Khi đồng nghiệp hay đùa ác

19/03/2020 - 09:41

PNO - Các anh chị trêu chạm vào những nỗi đau của cháu (mặt mụn, chưa có người yêu, nói giọng địa phương…), và cháu chỉ biết cười chứ không biết phải làm sao

Chú Ti Vi thân yêu,

Cháu khổ quá, không biết phải làm sao đây.

Cháu tốt nghiệp ngành văn chương và xin được vào một cơ quan báo chí. Đó là một chỗ làm tốt, ngay trung tâm, gần trung ương, sếp tốt, lương cao, chỉ có điều đồng nghiệp cháu quá thông minh và ác.
Các anh chị ấy cứ tụ họp lại là phải lôi ai đó ra trêu đùa, từ chuyện người ta bị chồng bỏ cho tới con người ta học dốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu vì mới vào, và phải thừa nhận rằng cháu không thông minh bằng các anh chị, nên hay bị lôi ra trêu. Các anh chị trêu chạm vào những nỗi đau của cháu (mặt mụn, chưa có người yêu, nói giọng địa phương…), và cháu chỉ biết cười chứ không biết phải làm sao. Tuy nhiên khi về nhà trọ, cháu rất buồn và tủi thân, vì sao họ lại ác thế?

Chú Ti Vi ơi, nếu cháu tiếp tục bị trêu như vậy nữa, chú hãy chỉ cho cháu biết cháu phải làm sao?

Cháu Tủi Thân

Cháu Tủi Thân ơi,

Nghĩ ra một chiến lược cho con cừu để đối đầu với bầy sói thì rất khó. Việc đáp trả của cháu sẽ chỉ tiếp thêm nhiên liệu cho đám cháy kia. Chú nhớ ngày xưa cũng làm ở một tờ báo, mỗi lần bị đưa ra trêu đùa, họng chú cũng như nghẹt cứng, đầu chú lùng bùng như bị nhồi bông, và cuối cùng chú cũng chỉ biết… cười theo.

Cháu ạ, cháu cứ nghĩ thế này: người hay nói ác, đùa ác, là một người vừa thông minh và vừa rất ngu. Họ hẳn đã và đang bị đời đánh đập cho tơi tả nên mới phải tìm một cái bị bông khác để trả hận. Các thực tập sinh, lính mới… thường là những bị bông như thế.

Chú nhớ ngày xưa chú được tặng một con dao rất sắc. Vì không có tài cán thủ công, chú không biết làm gì với con dao sắc ấy để cho mọi người thấy mình có một con dao xịn. Chú đành dùng con dao để rọc cắt linh tinh, từ ngọn cây non tới những tờ họa báo đang lành lặn.

Chú đoán rằng những đồng nghiệp của cháu cũng như những đứa trẻ có dao sắc; và họ cũng không có sản phẩm gì để chứng tỏ dao họ sắc, nên họ sẽ gọt linh tinh - họ “gọt” cháu.

Tốt nhất là tránh xa họ ra, và đừng chống lại dao. Nếu họ trêu, cháu cứ cười thôi, gật đầu đồng ý với lời trêu chọc của họ, rồi kiếm cớ lỉnh đi luôn. Trong cơ quan của cháu ai cũng thông minh và ai cũng có dao, hãy để cho họ tự “gọt” nhau. Còn cháu, chỉ nên tập trung vào công việc của mình - một công việc mà cháu thấy là xứng đáng để cháu cống hiến.

Chú Ti Vi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI