Khi bác sĩ viết sách: 1001 bài học quý cho sức khỏe

27/02/2020 - 15:17

PNO - Tủ sách Y học giới thiệu nhiều tựa sách bổ ích cho bạn đọc.

Từ kiến thức y khoa chuyên sâu, những vấn đề tâm lý-tinh thần đến sinh hoạt thường thức chia sẻ lối sống lành mạnh, lạc quan đều có trong Tủ sách Y học - Sức khỏe của Nhà xuất bản (NXB) Trẻ. 
NXB Trẻ vừa phát hành nhiều tựa sách mới do các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ viết, nhằm chia sẻ những kiến thức y học đến với bạn đọc một cách dễ hiểu và có giá trị khoa học.
PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức có cuốn Để thân tâm an lạc. Ông vốn nổi tiếng với các tựa sách hay về thuốc và sức khỏe đã phát hành trước đó: Chuyện không nhỏ về thuốc và sức khỏe, Giữ gìn sức khỏe – Dùng thuốc hay không dùng thuốc, Khi nào cho trẻ dùng thuốc. 
Với Để thân tâm an lạc, PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức viết về các vấn đề liên quan đến yếu tố tâm lý - tinh thần của con người nhằm đạt đến sức khỏe toàn diện. Từ đó, tác giả nhấn mạnh đến sự tác động của trạng thái tinh thần tích cực và lối sống lành mạnh có thể làm thay đổi sức khỏe như thế nào. Hai yếu tố "thân và tâm" là rất quan trọng, gắn liền với nhau trên con đường tìm đến cơ thể khỏe mạnh của một con người. Sách dễ đọc, dễ tiếp thu cho nhiều đối tượng bạn đọc.

Tiến sĩ Phạm Toàn - bác sĩ tham vấn, trị liệu tâm lý - tâm thần in cuốn Tâm bệnh học. Ông nguyên là Trưởng khoa Tâm lý trị liệu, Trung tâm Sức khỏe tâm thần Hamlton Madison New York, New York, Hoa Kỳ. Ông từng đoạt giải chuyên viên danh dự phục vụ cộng đồng của Tổ chức quốc tế Chamberlain Foundation khu vực Hoa Kỳ - Canada trong năm 2006.

Quyển Tâm bệnh học được ông soạn thảo với chủ đích giới thiệu tính phổ quát của các đề mục trong môn học tâm lý - tâm thần, cũng như tính chuyên sâu và súc tích về các phần nội dung chuyên ngành. Sách có thể là tài liệu tham khảo bổ ích cho các sinh viên và chuyên viên đang học tập,  làm việc hoặc giảng dạy trong ngành tâm thần - tâm lý. 

Riêng Lương y Đinh Công Bảy, Thái Hư tiếp tục với những đầu sách: Giải mã Đông y, Cỏ hoa sức khỏe, Bản hợp xướng các loại gia vị, Ngon ngọt vị rau; Trái cây, món quà kỳ diệu, Mỹ phẩm từ thiên nhiên...

Các tựa sách này chia sẻ với bạn đọc những kiến thức cơ bản về lý luận, học thuật Đông y. Ngoài ra, bạn đọc còn được cung cấp thêm các hiểu biết về cây cỏ, rau quả, gia vị… những thứ hiện diện trên bàn ăn và liên quan trực tiếp đến sức khỏe mỗi người.

TS.BS. Nguyễn Thành Như cũng "tham gia" bằng bộ ba tập Nam khoa cho mọi người. Được giới y học Việt Nam xem như chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nam khoa, cùng hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực này cả trong và ngoài nước, TS.BS. Nguyễn Thành Như mang đến cho bạn đọc những kiến thức vừa phổ thông, vừa đề cập đến hầu hết các vấn đề mà nam khoa chạm tới. 
TS.BS Bùi Chí Thương, bác sĩ có uy tín trong lĩnh vực khám, chữa bệnh phụ khoa có tập sách Hỏi đáp cùng bác sĩ Nguyễn Chí Thương - Những vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Sách tập hợp những vấn đề thường gặp của phụ nữ trong phụ khoa, kinh nguyệt, mang thai, sinh nở... và nêu ra những khái niệm căn bản, những căn bệnh thường khiến phụ nữ nhiều lứa tuổi băn khoăn như kinh nguyệt bất thường, lạc nội mạc tử cung, thai ngoài tử cung, đa nang buồng trứng... kèm lời giải thích và hướng điều trị gợi ý theo y học hiện đại.
Một số tựa sách thuộc Tủ sách Y học – Sức khỏe được bạn đọc yêu thích trước đó: Bác sĩ tốt nhất là chính mình (nhiều tác giả), Thuốc và sức khỏe của PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức, loạt sách về Đông y của Lương y Đinh Công Bảy, hay loạt sách Chào con- Ba mẹ sẵn sàng của bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo.

 

Lịch sử Y học (tác giả Lois N.Magner, dịch giả Võ Văn Lượng)
Sách viết về sự phát triển của ngành y qua các thời đại, ở các nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt, Lịch sử Y học có phần nói về các dịch bệnh trên thế giới, rất đáng quan tâm trong giai đoạn cả thế giới đối mặt với COVID-19 hiện nay. Sách cung cấp nhiều kiến thức, tư liệu về các vấn đề của bệnh tật, câu chuyện của các bệnh truyền nhiễm, bệnh tâm thần, bệnh thoái hóa trong lịch sử. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI