Chuyện về những con hẻm “văn minh, sạch đẹp, an toàn”

24/02/2020 - 15:02

PNO - "Để vận động dân mở rộng con hẻm 575, các đảng viên của chi bộ âm thầm dời rào, kéo hẹp sân nhà mình trước, sau đó mới vận động mọi người làm theo. Muốn mọi việc suôn sẻ, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu", đại biểu Lê Thị Đáng kể.

Bà Lê Thị Kiết - Bí thư chi bộ ấp 2, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM - kể về con hẻm 61-133 đi qua bốn tổ dân phố 13, 14, 15 và 16 của ấp. 

Trước năm 2016, con hẻm hình chữ U này không chỉ xuống cấp nặng nề mà còn là vùng trũng; mỗi khi triều cường, nước bẩn từ đường Nguyễn Bình tràn vào hẻm, bít lối đi của hàng trăm hộ. Một số hộ không chịu nổi, tự mua đất, cát, xi măng chắp vá từng đoạn hẻm ngang nhà, nhưng lại càng khiến mặt hẻm thêm nham nhở. Đầu năm 2016, thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã, cán bộ chi bộ và ban nhân dân ấp đã ghé từng nhà vận động dân dời hàng rào, mở rộng và nâng cấp hẻm theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. 

Những con hẻm “văn minh, sạch đẹp, an toàn” được xem là công trình chào mừng đại hội Đảng bộ xã Phú Xuân
Những con hẻm “văn minh, sạch đẹp, an toàn” được xem là công trình chào mừng đại hội Đảng bộ xã Phú Xuân

Rất nhiều người dân đồng thuận, nhưng vẫn có vài hộ không đồng tình. Các tổ trưởng chia nhau đi trò chuyện, vận động người dân. Mưa dầm thấm lâu, rốt cuộc, đến giữa năm, mọi hộ hai bên hẻm đều dời hàng rào thụt vào. Giữa năm đó, con hẻm 61-133 được mở rộng hơn 4m, cán bê tông chắc chắn, thoáng đãng.

Từ đó đến nay, 13/15 con hẻm khác ở ấp 2 đã được mở rộng, nâng cấp. Bà Kiết kể, sau khi được mở rộng, dọc hẻm 
61-133, đã có tới 8 nhà sắm ô tô. 

Ngày 21/2, tại đại hội Đảng bộ xã Phú Xuân, góp ý về xây dựng các tuyến hẻm “văn minh, sạch đẹp, an toàn” của xã, bà Kiết cho rằng, do ảnh hưởng của nắng mưa, tải trọng xe qua lại, các tuyến hẻm đã nâng cấp có nguy cơ hư hỏng. Vì vậy, đảng bộ xã cần quan tâm đến việc nâng cấp, nâng chất các tuyến đường ở xã. Bên lề đại hội, đại biểu Lê Thị Đáng - thuộc chi bộ ấp 1 - kể: “Để vận động dân mở rộng con hẻm 575, các đảng viên của chi bộ âm thầm dời rào, kéo hẹp sân nhà mình trước, sau đó mới vận động mọi người làm theo. Muốn mọi việc suôn sẻ, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu”.

Đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020, toàn xã Phú Xuân đã nâng cấp, sửa chữa 39 tuyến hẻm với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của người dân. 

Tuy vậy, tại xã Phú Xuân, vẫn còn nhiều hẻm chưa được nâng cấp, gây khó khăn cho việc lưu thông, sinh hoạt của người dân. Phát biểu tại đại hội Đảng bộ xã, đại biểu Trần Văn Dị cho rằng, người dân luôn mong muốn được sống trong môi trường xanh, sạch, an toàn. Vấn đề là chi bộ khu phố, ấp có nhìn ra nhu cầu đó của dân không, có phát hiện kịp thời những khó khăn của người dân để tháo gỡ hay không. Trong nhiệm kỳ qua, cũng có những con hẻm xuống cấp nhưng chỉ được quan tâm, sửa chữa khi báo chí lên tiếng, có nghĩa là chi bộ vẫn chưa sâu sát tình hình thực tế cũng như nguyện vọng của dân.

Nghi Anh 

 
TIN MỚI