Khắp nước Ý phẫn nộ về vụ sát hại nữ sinh viên

25/11/2023 - 16:32

PNO - Cái chết của nữ sinh viên Giulia Cecchettin, 22 tuổi do bạn trai cũ gây ra, gây chú ý về bạo lực đối với phụ nữ. Đồng thời nó làm nổi bật tỉ lệ giết hại phụ nữ ở đất nước này.

 

Người biểu tình ở Naples mang đuốc để tưởng nhớ Cecchettin hôm thứ Năm. Ảnh: Alessandro Garofalo/LaPresse/Shutterstock
Người dân Ý xuống đường phản đối bạo lực đối với phụ nữ sau cái chết của nữ sinh viên Giulia Cecchettin

Những ngày qua, sự tức giận và phẫn nộ đã bùng phát khắp nước Ý sau vụ nữ sinh viên Giulia Cecchettin bị bạn trai cũ sát hại. Truyền thông địa phương đưa tin, vụ án này làm nổi bật vấn đề bạo lực đối với phụ nữ ở 1 quốc gia mà trung bình cứ 3 ngày lại có 1 phụ nữ bị giết.

Theo cảnh sát Ý, thi thể của Giulia Cecchettin - sinh viên kỹ thuật, được tìm thấy vài ngày trước lễ tốt nghiệp của cô tại 1 con mương gần hồ phía Bắc Venice. Thi thể của cô được bọc trong nhựa và bị đâm nhiều nhát.

Phát hiện này được đưa ra sau cuộc tìm kiếm kéo dài hơn 1 tuần trên khắp đất nước. Trước khi cô mất tích, các camera ven đường đã ghi lại cảnh người yêu cũ Filippo Turetta, hành hung cô.

Sau khi gây án, Turetta, 21 tuổi đã trốn sang Đức nhưng đã bị bắt sau khi xe của hắn ta bị hư. Hiện nghi phạm đã bị dẫn độ về Ý và đang bị thẩm vấn.

Cái chết của Giulia Cecchettin đã khiến cho dân chúng khắp nước Ý xuống đường phản đối về tình trạng bạo lực giới hôm 25/11 - cũng là Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ.

Cristina Gamberi, một nhà nghiên cứu tại Đại học Bologna, cho biết: “Đây là một kịch bản mà chúng tôi đã nói rất nhiều lần. Chỉ trong năm nay, đã có 106 phụ nữ bị sát hại ở Ý phần lớn trong số đó là do tay bạn tình hoặc người cũ của họ gây ra".

Một báo cáo do Viện Bình đẳng giới châu Âu công bố vào năm 2021 đã xếp Ý ở vị trí thứ 9 trong số 15 quốc gia EU về số vụ sát hại phụ nữ do bạn tình hoặc người yêu cũ thực hiện và đứng thứ 10 về vụ sát hại phụ nữ do người thân thực hiện.

Việc phát hiện thi thể của Cecchettin cũng khiến Thủ tướng Giorgia Meloni phải lên tiếng. “Trong những ngày gần đây, tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng Giulia còn sống. Thật không may, nỗi lo sợ lớn nhất của chúng tôi đã trở thành sự thật” - bà Meloni viết trên mạng xã hội.

Bà Meloni, người năm ngoái đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước, nói thêm: “Mỗi phụ nữ bị giết vì muốn được tự do là một sai lầm không thể dung thứ và điều đó thúc đẩy tôi tiếp tục con đường đã chọn để ngăn chặn sự man rợ này”. 

Hôm 23/11, các nhà lập pháp Ý đã nhất trí ủng hộ một loạt các biện pháp nhằm mở rộng các biện pháp bảo vệ cho phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh. Bộ trưởng giáo dục Giuseppe Valditara cũng cam kết thực hiện một chiến dịch tại các trường học nhằm giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới. “Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc phụ nữ phải chịu đựng sự quấy rối, sỉ nhục và bạo lực hàng ngày” - Valditara nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI