Khám phá hành trình xuyên Á của Marco Polo

04/05/2021 - 06:43

PNO - Marco Polo – Từ Venice đến Thượng Đô cho người đọc thêm một lần nữa được khám phá hành trình xuyên Á của Marco Polo thời Trung cổ.

Omega Plus Books và Nhà xuất bản Thế Giới vừa ấn hành một cuốn sách thú vị của tác giả Laurence Bergreen: Marco Polo – Từ Venice đến Thượng Đô (dịch giả Đào Quốc Minh).

Marco Polo được xem là người châu Âu đầu tiên thực hiện hành trình xuyên Á thời trung cổ. Hành trình bắt đầu từ Venice (Ý), dọc theo Con đường tơ lụa đến Thượng Đô (thủ đô của đế chế Mông Cổ, vào thời điểm ấy là chế độ cai trị của Hốt Tất Liệt - cháu nội của Thành Cát Tư Hãn). Chuyến đi của Marco Polo trở thành huyền thoại trong lịch sử du hành thế giới.

Cuốn sách vừa được ấn hành
Cuốn sách vừa được ấn hành

Tác giả Laurence Bergreen đã theo dấu hành trình của Marco Polo để viết nên cuốn sách, đến những nơi nhà du hành từng đi qua, tìm kiếm những di vật để lại, thậm chí trải nghiệm cả những điều Marco Polo đã từng làm trên những chặng đường. Tác giả cũng dựa vào nhiều nguồn tư liệu viết về Marco Polo bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Ý, Ba Tư, tiếng Lating, Quan Thoại và Mông Cổ…

Trả lời nhà xuất bản Penguin Random House, đơn vị ấn hành cuốn sách tại Mỹ, L.Bergreen cho biết đến mười ba hoặc mười bốn bản thảo đầu tiên cho cuốn sách của Marco Polo nhưng lại không có nguồn nào đáng tin cậy. “Ông không hề tự viết cuốn sách. Cuốn sách được viết thay bởi người khác khi ông ở trong tù. Vì vậy, có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp về con người của Marco Polo cũng như tính chân thật trong câu chuyện của ông. Một trong những lý do tôi viết quyển sách này là để trả lời những câu hỏi đó, giải quyết một vài khúc mắc và khơi gợi một số vấn đề khác” – Bergreen viết.

Theo nghiên cứu của L.Bergreen, Marco Polo từng bị bỏ tù chung với nhà văn tên Rustichello thành Pisa (Ý). Chính nhà văn này đã viết lại những câu chuyện kể trong tù của Marco Polo thành cuốn sách II Milione (vào thế kỷ XIII, sau này được biết đến với tên gọi Marco Polo du ký - bản dịch tiếng Việt). Nhưng mãi đến thế kỷ XIX, tên tuổi lẫn hành trình của Marco Polo mới được thế giới biết đến.

Chân dung nhà du hành Marco Polo. Ảnh: Wikipedia
Chân dung nhà du hành Marco Polo - Ảnh: Wikipedia

Cuộc khám phá theo dấu tư liệu lẫn trải nghiệm hành trình Marco Polo của tác giả góp phần minh chứng hành trình ấy là có thật và giải mã những huyền thoại lẫn hư cấu xung quanh câu chuyện về nhà du hành Marco Polo. Ví dụ như chuyện Marco Polo khi quay lại Venice cùng thông tin về những phát minh có tầm ảnh hưởng của Trung Quốc: tiền giấy, thuốc súng… chứ không phải là mỳ pasta.

Và khi đi xuyên qua Con đường tơ lụa, Marco Polo nhiều lần thoát chết trong gang tấc khi gặp cướp. Hay việc ông phụng sự cho Đại Hãn Mông Cổ trong thời gian ở thảo nguyên vì cần có sự bảo vệ của người đứng đầu ở lục địa châu Á rộng lớn và hoang dã… Marco Polo – Từ Venice đến Thượng Đô được viết sống động, vừa mang yếu tố ghi chép sử liệu vừa như một cuốn sách du ký, tường thuật chi tiết lại hành trình nhà du hành trên cung đường xuyên Á.

Sách gồm ba phần: Châu Âu, Châu ÁẤn Độ. Sáu chương trong phần đầu dành viết về tiểu sử, sự nghiệp của thương gia Marco Polo và hành trình của ông từ Venice đến Mông Cổ. Phần hai viết về giai đoạn Marco Polo làm việc cho Đại Hãn Mông Cổ Hốt Tất Liệt và cuộc đấu tranh sinh tồn trên thảo nguyên. Phần ba viết những câu chuyện trên đất nước Ấn Độ. Phần tài liệu tham khảo dài hơn 15 trang với các mục từ tra cứu chi tiết.

Và đúng như lời nhận xét của nhà xuất bản Penguin Random House: Laurence Bergreen đã mang đến cho độc giả tác phẩm hấp dẫn và mê hoặc như chính cuộc đời của nhà du hành. Bergreen cũng là tác giả của cuốn sách Columbus – Bốn chuyến hải trình (đã được Omegas Plus phát hành trước đó).

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI