Khách quốc tế vào Việt Nam tới đây sẽ phải lưu ý gì?

21/09/2020 - 16:37

PNO - Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) việc triển khai triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo Cục HKVN, kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình, mỗi tuần các hãng hàng không này sẽ thực hiện 9 chuyến bay. Trong 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3, 4, 5 (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TPHCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), thứ 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Hàng không Việt đang lên kế hoạch đón khách quốc tế trở lại sau dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)
Hàng không Việt đang lên kế hoạch đón khách quốc tế trở lại sau dịch COVID-19 (ảnh minh họa)

Còn đối với phía nước ngoài, Cục HKVN đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác.

Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác. Cụ thể, Trung Quốc: chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TPHCM với tần suất 1 chuyến/tuần; Nhật Bản: chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TPHCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay; Hàn Quốc: các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ đệ trình Cục HKVN về kế hoạch khai thác trong thời gian tới; Đài Loan: chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TPHCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Kế hoạch khai thác sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục HKVN trong thời gian tới.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Theo đó, các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục HKVN xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam để báo cáo Bộ. Cụ thể, trong quá trình đặt chỗ, bán vé: hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân  khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay (boarding): yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Còn đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba sẽ có ba phương án tiếp nhận, cụ thể:

Phương án 1: chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến.

Phương án 2: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Đồng thời, Cục HKVN cũng cho hay, đối với việc cung cấp danh sách hành khách và thông tin hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm gửi cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến danh sách hành khách đặt chỗ 12 tiếng trước giờ dự kiến khởi hành và thông tin hành khách trên chuyến bay như thông tin trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) trước 30 phút trước khi chuyến bay cất cánh.

Ngoài ra, các cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến nêu trên cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

Quốc Thái

 
Array ( [news_id] => 1418351 [news_title] => Khách quốc tế vào Việt Nam tới đây sẽ phải lưu ý gì? [news_title_seo] => Khách quốc tế vào Việt Nam tới đây sẽ phải lưu ý gì? [news_supertitle] => [news_picture] => ke-hoach-don-khach-quoc-te-vao-viet-_1600679020.jpg [news_subcontent] => Ngoài việc chỉ các hãng bay được phép chỉ định, hành khách trên các chuyến bay đến Việt Nam cũng giới hạn và phải đáp ứng hàng loạt các điều kiện. [news_subcontent_seo] => Ngoài việc chỉ các hãng bay được phép chỉ định, hành khách trên các chuyến bay đến Việt Nam cũng giới hạn và phải đáp ứng hàng loạt các điều kiện. [news_headline] => Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) việc triển khai triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam. [news_content] =>

Theo Cục HKVN, kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình, mỗi tuần các hãng hàng không này sẽ thực hiện 9 chuyến bay. Trong 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3, 4, 5 (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TPHCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), thứ 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Hàng không Việt đang lên kế hoạch đón khách quốc tế trở lại sau dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)
Hàng không Việt đang lên kế hoạch đón khách quốc tế trở lại sau dịch COVID-19 (ảnh minh họa)

Còn đối với phía nước ngoài, Cục HKVN đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác.

Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác. Cụ thể, Trung Quốc: chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TPHCM với tần suất 1 chuyến/tuần; Nhật Bản: chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TPHCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay; Hàn Quốc: các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ đệ trình Cục HKVN về kế hoạch khai thác trong thời gian tới; Đài Loan: chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TPHCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Kế hoạch khai thác sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục HKVN trong thời gian tới.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Theo đó, các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục HKVN xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam để báo cáo Bộ. Cụ thể, trong quá trình đặt chỗ, bán vé: hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân  khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay (boarding): yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Còn đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba sẽ có ba phương án tiếp nhận, cụ thể:

Phương án 1: chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến.

Phương án 2: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Đồng thời, Cục HKVN cũng cho hay, đối với việc cung cấp danh sách hành khách và thông tin hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm gửi cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến danh sách hành khách đặt chỗ 12 tiếng trước giờ dự kiến khởi hành và thông tin hành khách trên chuyến bay như thông tin trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) trước 30 phút trước khi chuyến bay cất cánh.

Ngoài ra, các cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến nêu trên cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

Quốc Thái

[news_source] => [news_tag] => hàng không,mở lại đườn bay quốc tế,kế hoạch đón khách quốc tế của việt nam,hàng không việt chuẩn bị bay quốc tế [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-09-21 16:02:05 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-09-21 16:37:43 [news_relate_news] => 1415608,1408735,1412952, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thi-truong [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 38 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/khach-quoc-te-vao-viet-nam-toi-day-se-phai-luu-y-gi-a1418351.html [tag] => hàng khôngmở lại đườn bay quốc tếkế hoạch đón khách quốc tế của việt namhàng không việt chuẩn bị bay quốc tế [daynews2] => 2020-09-21 16:37 [daynews] => 21/09/2020 - 16:37 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI