Sân bay ùn tắc, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bán đúng vé

15/07/2020 - 07:22

PNO - Cục hàng không yêu cầu các hãng chỉ bán vé trên slot (lượt cất, hạ cánh) đã được xác nhận, hạn chế máy bay nhỏ, chuyển giờ các chuyến bay chở hàng để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng.

Khuya ngày 14/7, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) có công văn yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận lượt cất/hạ cánh (slot hay lốt bay) trong đó, có slot lịch sử và slot mới nếu có trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

Từ đầu tháng 7, nhiều chuyến bay của các hãng hàng không ở tại hai Cảng lớn là TPHCM và Hà Nội luôn trong tình trạng ùn tắc vì nâng cấp hạ tầng. Ảnh: Quốc Thái
Từ đầu tháng 7, nhiều chuyến bay của các hãng hàng không ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng ùn tắc vì nâng cấp hạ tầng - Ảnh: Quốc Thái

Theo Cục hàng không kể từ khi bắt đầu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai cảng hàng không lớn của TPHCM và Hà Nội từ ngày 1/7/2020, đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. 

Đồng thời, giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo flight) đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21g00 đến 06g00 ngày hôm sau).

Cục HKVN sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Riêng đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI