Khách ở quê ra

30/12/2015 - 09:31

PNO - Chuyện phát sinh từ việc nhà tôi mới có thêm người....Trước giờ tôi vẫn giúp đỡ bà con không tính toán gì, nhưng lần này tôi thật sự mệt mỏi.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi đều ngoài 60, con cái đã lớn, cuộc sống cũng không có gì phải lo lắng nhiều. Chuyện phát sinh từ việc nhà tôi mới có thêm người, là họ hàng bên chồng, từ quê vào. Trước giờ tôi vẫn giúp đỡ bà con không tính toán gì, nhưng lần này tôi thật sự mệt mỏi.

Khách là hai mẹ con, mẹ khoảng ngoài 30 tuổi, do quá lứa lỡ thì nên xin con nuôi, nay con được hai tuổi. Hai mẹ con bỏ quê vào thành phố tìm việc làm, ở nhờ nhà tôi đã hơn hai tuần, cơm nước chung, việc làm thì cô ấy chưa tìm được nhưng việc nhà tôi thì đã rối lên. Thằng bé rất nghịch, lại quen thói hễ ai động vào là la khóc, lăn ra giãy đành đạch.

Không hiểu sao chồng tôi lại có ý bênh cô ấy, bảo tôi khó tính, việc gì phải rầy la cháu. Biết tôi khó chịu, cô ấy cũng nhỏ nhẹ xin xỏ, nói cho mẹ con cháu ở nhờ ít hôm, giờ không biết đi đâu.

Cô ấy cũng tự dọn dẹp nhà cửa, quét tước, lo bếp núc như người giúp việc nhà, nhưng nhà tôi chỉ có hai người lớn, đâu có việc gì cần đến người làm, chẳng qua là có trẻ con bày bừa ra mới phải dọn. Tôi định nói cô ấy về quê hay kiếm chỗ nào khác mà ở, nhưng không biết nói thế nào để không mất lòng họ hàng…

Vũ Thị Thủy (TP.HCM)

Khach o que ra
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Cô Thủy mến,

Chuyện họ hàng là chuyện khó nói, nhất là trong hoàn cảnh này. Ở trong nhà mình mà mình không vừa lòng, thì không cần nói chắc người ta cũng biết, nên Hạnh Dung nghĩ cô thôi không cần nói về việc đó nữa, nếu cần là nói về việc khác.

Hai mẹ con người họ hàng kia đang kiếm việc làm, cô hãy hỏi xem cô ấy muốn tìm loại công việc gì, hồ sơ xin việc đã chuẩn bị thế nào, có quen biết ai không... Giúp người ta có khi cũng là giúp chính mình, nhưng phải hiểu rõ việc của người ta mới giúp được. Cô hỏi han như vậy cũng là để xem cô ấy có quyết tâm tìm việc hay không, rồi chỉ vẽ cho cô ấy tìm việc.

Chuyện nữa là chỗ ở. Cô ấy không thể cứ ở mãi trong nhà cô, cô nên xem thử có chỗ nào thuê trọ được không, giá cả thế nào, rồi giới thiệu cho người ta. Được vậy sẽ giải quyết êm xuôi những bực dọc trong lòng cô vì không biết đến khi nào cô ấy mới đi. Cô nên đưa ra một thời hạn nhất định để cô ấy thu xếp, chứ cứ mơ hồ như hiện tại thì khó xử cho cả hai bên.

Cô cũng có thể trao đổi rõ ràng với chồng việc giúp cô ấy bằng vật chất, theo kiểu giúp chút ít tiền bạc, vật dụng để bắt đầu cuộc sống mới, công việc mới. Giúp nhau là vậy thôi, chứ khó có thể chia sẻ tổ ấm của mình với người không cùng trong gia đình.

Hạnh Dung đọc thấy trong thư cô có ý lo lắng, nghi ngờ ông xã. Cũng phải thôi, vợ chồng cô đều lớn tuổi, nay tự nhiên có thêm người phụ nữ trẻ ở trong nhà, dễ gây ra đụng chạm, lo lắng.

Cô cố gắng đừng vì chuyện này mà đâm ra cáu gắt, cằn nhằn chồng, hoặc tỏ thái độ khó chịu với trẻ nhỏ, chỉ càng làm cho tình hình xấu hơn. Tôn trọng khách, giúp đỡ bà con họ hàng đang gặp khó khăn là việc nên làm, nhưng cũng có giới hạn nhất định. Chúc cô bình tĩnh thu xếp ổn thỏa mọi chuyện.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI