Keo dán sắt văng vào mắt gây bỏng giác mạc

16/10/2020 - 19:49

PNO - Bác sĩ gắp ra dị vật dài khoảng hơn 1mm (keo kết đông lại) trong mắt của ông N. và chẩn đoán bị bỏng giác mạc do keo dán sắt.

 

BS. Trần Việt Hùng đang thực hiện thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Trần Việt Hùng đang khám cho bệnh nhân

Tối16/10, bác sĩ Trần Việt Hùng - Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ - cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam N.V.N. (69 tuổi, nhà ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bị keo dán sắt (keo 502) bắn vào mắt dẫn đến nguy cơ bị mù.

Ông N. kể, do bản lề của cánh cửa tủ trong nhà bị hư nên ông đem ra đóng đinh nhưng không khớp. Ông vội lấy chai keo dán sắt nhỏ vào nhằm tạo kết dính. Nhưng vì lỡ tay đổ nhiều keo và không để ý nên ông dùng búa để điều chỉnh thì vô tình nước keo thừa bắn thẳng vào mắt phải.

Hoảng sợ, ông vội kêu cứu và được người nhà chở đến bệnh viện cấp cứu lúc 8 giờ cùng ngày.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau mắt, không mở mắt được, chảy nước mắt liên tục. Sau đó, bác sĩ gắp ra dị vật dài khoảng hơn 1mm (keo 502 kết đông lại) và được chẩn đoán bỏng giác mạc do keo dán sắt.

Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân N. không đến bệnh viện điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng cho mắt như gây nhiễm trùng và mất thị lực vĩnh viễn. Bệnh nhân đang tiếp tục được bác sĩ chăm sóc trước khi cho xuất viện.

Cũng theo bác sĩ Trần Việt Hùng, khi làm các công việc có liên quan đến hóa chất phải đeo kính bảo hộ. 

Cách sơ cứu khi keo dính sắt văng vào mắt 

Phải rửa mắt ngay tại chỗ bằng các loại nước sạch có sẵn (có thể để mắt dưới vòi nước máy để rửa hoặc vục mặt vào thau nước lớn để rửa). Trừ trường hợp bỏng vôi sống phải lấy hết vôi ra trước khi tiến hành rửa mắt vì vôi sống gặp nước mắt sẽ sôi lên gây thêm bỏng nhiệt.

Sau đó, băng mắt và chuyển đến bệnh viện chuyên khoa mắt không được chậm trễ vì bất cứ lý do gì. Cần băng mắt nhẹ nhàng, không nên ép chặt. Nên băng che hoặc dùng khiên che bảo vệ mắt có lỗ sẽ tiện lợi hơn.

Đặc biệt lưu ý: Khi tiếp xúc với hóa chất hay keo dán sắt nên đeo kính bảo vệ (tốt nhất là kính bảo hộ) vì lựa chọn một chiếc kính phù hợp với mắt để giảm ánh sáng trực tiếp và cản vật lạ bay vào mắt bất ngờ.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI