Tưởng mắt đau do bụi bẩn, bệnh nhân suýt mù mắt do trực khuẩn

22/09/2020 - 07:36

PNO - Ngỡ mắt đau do bụi bẩn, anh N. bất ngờ khi bị trực khuẩn mủ xanh tấn công, suýt bị thủng mắt và đối diện với nguy cơ mù lòa

 

Bệnh nhân X. ngỡ đau mắt thông thường nhưng đã bị trực khuẩn mủ xanh tấn công
Bệnh nhân N. ngỡ đau mắt thông thường nhưng đã bị trực khuẩn mủ xanh tấn công

Sáng 21/9, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân tên L.X.N., 47 tuổi bị loét giác mạc do trực khuẩn mủ xanh "tấn công", đối diện nguy cơ thủng giác mạc.

Anh N. làm nghề lắp đặt hệ thống điện nước tại các công trình và nhiều lần bị các mảnh vôi vữa, gạch bắn vào mắt. Anh thường đến các phòng khám tư lấy dị vật, nhỏ thuốc thì tự khỏi. 

Lần này, trước khi vào bệnh viện khoảng 3 ngày, anh N. bị mảnh vôi vữa bắn vào mắt trái gây đau, cộm mắt nhưng do chủ quan nghĩ cũng giống như những lần trước nên không đi khám ngay.

Đến khi mắt trái xuất hiện đốm trắng đục lan gần như toàn bộ lòng đen, mắt đau nhức nhiều, đỏ, nhìn mờ hẳn… thì anh mới đến khám và được nhập viện tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Lúc này, thị lực mắt trái của anh chỉ còn nhìn thấy được bóng bàn tay cách 10 cm, bị loét gần hết toàn bộ giác mạc, trên bề mặt có ổ loét hoại tử màu trắng đục, mủ tiền phòng dày khoảng 1mm (mủ nội nhãn).

Người bệnh được chẩn đoán loét giác mạc theo dõi do trực khuẩn mủ xanh. Các bác sĩ lấy mẫu mủ làm xét nghiệm cấy vi khuẩn, đồng thời  điều trị kháng sinh toàn thân, tại chỗ và vệ sinh mắt tích cực.

Phần mắt trái của ông N. hiện đang hồi phục sau khi điều trị
Phần mắt trái của anh N. hiện đang hồi phục sau khi điều trị

Sau 3 ngày điều trị, mắt trái của anh N. đỡ kích thích, không còn đau nhức, ổ loét giác mạc sạch hơn, hết mủ tiền phòng. Xét nghiệm vi sinh cho kết quả đúng là trực khuẩn mủ xanh.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân được tiếp tục điều trị theo phác đồ. Sau 10 ngày điều trị mắt hết đau nhức, ổ loét giác mạc thu gọn, giác mạc trong hơn và được xuất viện.

Trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) là trực khuẩn Gram âm hiếu khí, có dạng hình que nhỏ, đứng riêng lẻ, thành đôi hoặc có khi xếp thành chuỗi và có khả năng di động bằng một hoặc nhiều lông ở một đầu.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI