Kẻ tấn công một người Mỹ gốc Á tại New York đến hôn mê bị buộc tội cố ý giết người

28/04/2021 - 08:48

PNO - Một người đàn ông ở Thành phố New York bị bắt và buộc tội cố ý giết người hôm 27/4, sau hành vi thù hận đối với một người nhập cư gốc Á, khiến nạn nhân hôn mê.

Nạn nhân, được cảnh sát xác định là Yao Pan Ma (61 tuổi) đến từ Trung Quốc, đã bị tấn công ở khu East Harlem của Manhattan vào ngày 23/4. Cảnh sát nói thêm rằng họ không loại trừ việc buộc tội nghi phạm với tội danh thù hận.

Vụ tấn công là sự kiện mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương trên toàn nước Mỹ.

Nạn nhân Yao Pan Ma vẫn dang hôn mê sâu với nhiều thương tích ở đầu do bị kẻ tấn công giẫm đạp
Nạn nhân Yao Pan Ma vẫn dang hôn mê sâu với nhiều thương tích ở đầu do bị kẻ tấn công giẫm đạp

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa căm thù và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học Bang California ở San Bernardino cho thấy, tội ác chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương (AAPI) đã tăng 145% vào năm 2020, ngay cả khi tội phạm thù hận nói chung ở Mỹ giảm nhẹ.

Vào tháng 3/2021, một vụ xả súng tại ba tiệm spa trong và xung quanh Atlanta khiến tám người thiệt mạng, trong đó có sáu phụ nữ châu Á.

Nhiều người Mỹ đổ lỗi cho người châu Á về loại virus SARS-CoV-2, lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần gọi COVID-19 là "Virus Trung Quốc" và "kung flu", mà một số người coi là nguyên nhân làm dấy lên tâm lý chống châu Á.

Trong vụ việc ở New York, video giám sát do cảnh sát công bố vào tuần trước cho thấy nạn nhân Ma bị một người đàn ông tấn công từ phía sau, hạ gục và đá vào đầu nhiều lần.

Kẻ tấn công bị buộc tội cố ý giết người
Kẻ tấn công bị buộc tội cố ý giết người

Cảnh sát buộc tội Jarrod Powell (49 tuổi) ở New York với hai tội danh tấn công vũ lực, một tội cố ý giết người. Cảnh sát đã phân loại vụ tấn công là một tội ác thù hận nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Không rõ hôm 27/4, Powell có luật sư hay không. Không có thông tin về khả năng tại ngoại, và cảnh sát cho biết anh ta vẫn bị giam giữ vào tối 27/4.

Các phương tiện truyền thông, bao gồm cả Washington Post và tạp chí People đưa tin rằng Ma đang ở trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu tại Bệnh viện Harlem. Một đại diện của bệnh viện nói với Reuters rằng ông không thể tiết lộ thông tin về bệnh nhân.

Tạp chí People đưa tin Ma là một đầu bếp bánh ngọt tài năng đến Mỹ khoảng hai năm trước cùng vợ.

Linh La (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI