Kẻ sát nhân sa lưới sau hơn 40 năm nhờ công nghệ DNA

28/03/2021 - 06:15

PNO - Một người đàn ông ở bang Kansas, Mỹ đã bị bắt và buộc tội sát hại một phụ nữ ở Colorado vào năm 1979 nhờ hồ sơ dựa trên DNA.

James Herman Dye (64 tuổi) phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ một trong cái chết của Evelyn Kay Day, người bị tấn công tình dục và bóp cổ vào tháng 11/1979.

Dye, sống ở Wichita, Kansas, hiện bị giam trong Nhà tù Quận Sedgwick để chờ bị dẫn độ về Quận Weld, Văn phòng Biện lý Quận Weld cho biết trong một thông cáo hôm 26/3.

Phía bị cáo Dye không đưa ra bình luận, nhưng theo một bản tuyên thệ nộp cho tòa án, trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/3 với các thám tử, Dye phủ nhận việc biết hoặc giết nạn nhân và nói rằng anh ta chưa bao giờ nghe nói về vụ giết người.

Không rõ liệu Dye có luật sư hay không.

Hình ảnh nạn nhân Evelyn Kay Day (trái) và bị cáo James Herman Dye (phải) lúc bị bắt
Hình ảnh nạn nhân Evelyn Kay Day (trái) và bị cáo James Herman Dye (phải) lúc bị bắt

Nạn nhân Evelyn Kay Day, 29 tuổi vào thời điểm qua đời, đã làm việc hàng đêm với tư cách là giám sát phòng thí nghiệm kinh doanh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Aims ở Greeley. Cô được một sinh viên nhìn thấy lần cuối trong ô tô của mình ở bãi đậu xe của khuôn viên trường lúc 22 giờ ngày 26/11/1979.

Khi nhận ra rằng Day không về nhà vào sáng hôm sau, chồng cô, Stanley Charles Day, đã báo tin cô mất tích.

Đồng nghiệp nhìn thấy chiếc xe của Day bên cạnh một con đường vào khoảng 17 giờ 30 chiều ngày 27/11 và phát hiện ra thi thể cô ở phía sau. Bản tuyên thệ cho biết cô đã bị thắt cổ bằng dây đai áo khoác.

Các nhà chức trách thu thập bằng chứng và theo dõi một số đầu mối nhưng không bắt giữ được kẻ tình nghi.

Năm ngoái, một thám tử của Quận Weld đã yêu cầu Cục Điều tra bang Colorado cung cấp bằng chứng DNA của vụ giết người qua CODIS - Hệ thống chỉ số DNA Kết hợp.

Cơ sở dữ liệu đó cho phép các quan chức thực thi pháp luật và phòng thí nghiệm tội phạm chia sẻ, tìm kiếm thông qua hàng ngàn hồ sơ DNA.

DNA từ những tang vật trong vụ hãm hiếp đó khớp với Dye, bao gồm DNA từ tay áo khoác của Day và các vết cào từ móng tay của cô ấy.

Các thám tử đã kiểm tra với trường đại học và phát hiện ra Dye đã đăng ký làm sinh viên ở đó vào mùa hè và mùa thu năm 1979. Các nhân viên đã phỏng vấn Dye vào ngày 22/3 tại Wichita.

Bản khai có đoạn: "Bị cáo phủ nhận việc biết nạn nhân hay có quan hệ tình ái với nạn nhân. Bị cáo phủ nhận đã từng chạm vào nạn nhân hay việc nạn nhân đã từng chạm vào mình. Bị cáo phủ nhận việc giết nạn nhân. Bị cáo khai đây là lần đầu tiên anh ấy nghe tin nạn nhân bị giết và không hề biết về cuộc điều tra. "

Văn phòng luật sư quận cho biết ngày ra tòa của bị cáo vẫn chưa được ấn định.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI