John Huy Trần: Vũ công phải tự trọng nghề nghiệp

07/03/2013 - 03:05

PNO - PNO - “Hồi xưa khi dạy, tôi thấy vũ công nước mình rất ít sáng tạo, không biết sáng tạo vì… sợ cái mới. Mà điều tối kỵ trong nhảy múa là ăn cắp ý tưởng của người khác”.

Những ngày này, biên đạo múa Canada gốc Việt đang miệt mài trên sàn tập cùng vũ đoàn Urban Dance Group để chuẩn bị cho chương trình múa Jazz! sẽ diễn ra vào ba đêm 15, 16, 17/3 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (TP.HCM) mà John Huy Trần đóng vai trò là người dẫn đường chính. Phụ Nữ Online đã có cuộc chuyện trò ngắn cùng John Huy xoay quanh chương trình cũng như những suy nghĩ của anh về nghề múa tại Việt Nam.

John Huy Tran: Vu cong phai tu trong nghe nghiep* John có thể chia sẻ nhiều hơn về chương trình có cái tên ngắn gọn này?

Biên đạo múa John Huy Trần: Ý tưởng làm chương trình này thực ra đã có từ rất lâu rồi, trước cả khi tôi làm giám khảo Thử thách cùng bước nhảy (TTCBN) 2012, nhưng phải đợi cuộc thi kết thúc mới có thời gian làm. Mọi thứ đến tình cờ khi cách đây không lâu tôi gặp Linh Rateau - một giáo viên dạy múa jazz đã hơn 15 năm - tại Cung Văn hóa Lao Động. Chúng tôi yêu thích nhiều thể loại múa khác nhau nhưng jazz là điểm mạnh chung của cả hai. Jazz! được hình thành từ đó với mong muốn cung cấp một lượng kiến thức vừa phải cho người xem về múa jazz và những trải nghiệm thoải mái nhất về bộ môn này chứ không nặng nề về học thuật.

Jazz! sẽ lội ngược dòng lịch sử về mốc khởi phát của mình là những điệu nhảy đường phố Phi-Mỹ, từ đó nó liên tục thay đổi và chuyển mình cùng nhịp điệu của thời đại để biến tấu những charleston, swing, tap-dance, broadway, hip-hop thành thể loại jazz riêng biệt như ngày nay. Chương trình gồm ba phần là lịch sử về jazz, broadway và múa đương đại.

* Yếu tố văn hóa Việt Nam sẽ được thể hiện như thế nào trong chương trình này?

- Jazz có rất nhiều trong các clip ca nhạc của những nghệ sĩ nổi tiếng từ quốc tế như Britney Spears, Chris Brown cho đến trong nước như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà. Khi đến Việt Nam, jazz được biến chuyển linh hoạt để thích ứng với văn hóa bản địa. Các tiết mục của những biên đạo múa trẻ như Nguyễn Vũ Hoàng Minh (quán quân Bước nhảy xì tin 2010), Nguyễn Ngọc Tân và Nguyễn Nhật Anh sẽ cho khán giả thấy điều đó.

* Anh có kỳ vọng Jazz! sẽ trở thành một sân chơi định kỳ về múa trong tương lai?

- Jazz dance, như đã nói, là thể loại hợp nhất từ nhiều dòng nhảy khác nhau, tính chất đa dạng này giúp jazz có thể được khai thác từ nhiều góc độ khác nhau. Câu hỏi của bạn cũng là điều mà chúng tôi đang ấp ủ. Hiện ở Sài Gòn đang dần có nhiều vũ đoàn độc lập khẳng định được vị trí và sở trường của mình như Arabesque với ballet và múa đương đại, Hoàng Thông với nhảy hiện đại. Urban Dance Group với thế mạnh là jazz rất muốn được góp sức vào sự phát triển chung của nghệ thuật nhảy múa tại Việt Nam.

* Sau bảy năm về nước giảng dạy, anh đánh giá thế nào về hoạt động nhảy múa tại Việt Nam?

- Hồi xưa khi dạy, tôi thấy các bạn rất ít sáng tạo, không biết sáng tạo vì… sợ cái mới, chủ yếu vẫn là học lại từ những bài nhảy, động tác có sẵn trên YouTube. Bây giờ chương trình tivi rất phong phú, mỗi lần lên biểu diễn trực tiếp là phải có bài mới, vũ công không được lặp lại chính mình, không được bắt chước, lại càng không được phép ăn cắp ý tưởng của người khác. Đó là luật và thể hiện lòng tự trọng nghề nghiệp của mỗi một vũ công. Sau chương trình TTCBN, tôi thấy công chúng bắt đầu có sự quan tâm và trân trọng nhất định cho những vũ công. Sự xuất hiện của lớp vũ công và biên đạo múa trẻ có năng lực giúp môi trường này ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt hơn, buộc các bạn phải không ngừng sáng tạo và làm mới mình để không bị tụt hậu.

Jazz! sẽ đưa người xem du ngoạn qua nhiều thể loại phong phú của jazz như afro jazz, lyrical jazz, pop jazz, street jazz… thông qua các trích đoạn nhạc kịch broadway kinh điển như Cabaret, West side story, New York New York. Chương trình quy tụ 25 vũ công tài năng với nhiều sở trường nhảy múa khác nhau như jazz, ballet, tap-dance, đương đại, hip-hop, trong đó có Lâm Vinh Hải - quán quân Thử thách cùng bước nhảy 2012, top 3 và 4 TTCBN Đỗ Quang Đăng - Võ Hồng Nhung.

HOÀNG YẾN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI