Ít kiểm tra nhà ở xã hội vì sợ… ảnh hưởng người thuê

16/09/2014 - 07:13

PNO - PN - Liên quan đến vụ biến tướng nhà ở xã hội (NƠXH) ở TP.HCM, Báo Phụ Nữ đã có ba bài viết: Tranh mua suất nhà ở xã hội để… cho thuê; Người dân bức xúc, công ty địa ốc Sài Gòn nhận sai, Sở Xây dựng… im lặng!; Tổng kiểm...

edf40wrjww2tblPage:Content

It kiem tra nha o xa hoi vi so… anh huong nguoi thue

Tại văn bản này, ông Ngô Tấn Phát - Phó giám đốc Quỹ QPTNƠ TP cho rằng, trách nhiệm của Quỹ là tổ chức tiếp nhận bàn giao quỹ NƠXH tại chung cư (CC) Tô Hiến Thành từ chủ đầu tư. Sau đó, Quỹ ký hợp đồng thuê mua và bàn giao NƠXH cho các đối tượng đã được xét duyệt thuê mua.

Loạt bài viết về biến tướng nhà ở xã hội ở TP.HCM:

- Tranh mua suất nhà ở xã hội để... cho thuê
- Người dân bức xúc, công ty địa ốc nhận sai, Sở Xây dựng... im lặng!
- 'Tổng kiểm tra nhà ở xã hội, nếu sai phạm sẽ thu hồi nhà'

Việc tiếp nhận, quản lý, ký hợp đồng và bàn giao căn hộ được thực hiện làm ba đợt, kéo dài từ tháng 8/2013 đến tháng 12/2013. Sau đó kéo dài đến tháng 9/2014, Quỹ QPTNƠ TP không kiểm tra ngày nào.

Đến ngày 4/9 (ngày PV Báo Phụ Nữ liên hệ Sở Xây dựng tìm hiểu việc một số cán bộ công chức (CBCC) ở CC Tô Hiến Thành cho thuê NƠXH), Quỹ mới kiểm tra một lần. Theo Quỹ, trong lần kiểm tra này, đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu vi phạm cho thuê lại và đã báo cáo Sở Xây dựng TP xử lý.

Giải thích về việc nhà bàn giao hơn một năm nhưng mới kiểm tra một lần, ông Phát cho rằng, nhằm mục đích đảm bảo cho CBCC, viên chức có thời gian sắp xếp, dọn đến nơi ở mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, ổn định cuộc sống gia đình. Nếu kiểm tra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người thuê mua.

Đồng thời, ông cho biết, sắp tới, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ, Quỹ sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo hoặc khi có thông tin về các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, theo ông Phát, việc quản lý, kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng NƠXH hiện nay rất khó, do các CBCC khi cho thuê NƠXH thường thỏa thuận trước với người thuê lại, để đối phó đoàn kiểm tra. Vì vậy, để tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra cần có sự phối hợp giám sát của đơn vị quản lý vận hành CC; đơn vị xử lý vi phạm và chính quyền địa phương.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI