Israel khai quật tranh khảm 1.600 năm

28/04/2021 - 14:07

PNO - Bức tranh khảm có tuổi đời 1.600 năm được các nhà khảo cổ phát hiện tại thành phố Yavne của Israel.

Khi khai quật trong khuôn viên một khu công nghiệp, các nhà khảo cổ phát hiện bức tranh khảm có tuổi đời 1.600 năm. Cơ quan cổ vật Israel (IAA) thông báo bức tranh khảm có niên đại từ thời Byzantine (khoảng 300-400 năm sau Công nguyên). Đây là bức khảm màu đầu tiên được tìm thấy ở thành phố Yavne.

Nhà khảo cổ học Elie Haddad của IAA nói thêm, bức khảm màu hình chữ nhật, có viền ngoài màu đen, chứa các họa tiết hình học đối xứng nhau. Bức khảm được tìm thấy ở vỉa hè khu công nghiệp, gần kề khu dân cư giàu có. Bên dưới bức khảm, các nhà khảo cổ tìm thấy một số đồng xu.

Bức tranh được tìm thấy trong quá trình khảo cổ, đã qua một lớp axit đặc biệt để rửa cho sáng hơn.
Bức tranh được tìm thấy trong quá trình khảo cổ, đã qua một lớp axit đặc biệt để rửa cho sáng hơn

Ban đầu, các nhà khảo cổ nghĩ rằng bức tranh có màu trắng đục vì lớp gỉ bao phủ sau nhiều năm. Nhưng sau khi làm sạch bằng một loại axit đặc biệt, họ phát hiện bức khảm có màu.

Nhà khảo cổ học Elie Haddad nói với CNN rằng ông bất ngờ khi tìm thấy một bức tranh khảm trong khuôn viên một khu công nghiệp. Từ đây, các nhà khảo cổ có thể mở ra manh mối cho các cuộc khai quật tiếp theo xung quanh nơi này.

Các nhà khảo cổ cho rằng sẽ còn nhiều cổ vật trong quá trinh khai quật khuôn viên trong vài năm tới.
Các nhà khảo cổ cho rằng sẽ còn nhiều cổ vật trong quá trình khai quật vài năm tới

Bức tranh được chuyển giao cho Bảo tàng Rockefeller ở Jerusalem xử lý và bảo quản. Cổ vật sẽ sớm được trưng bày tại một quảng trường ở Yavne. Quá trình khai quật của các nhà khảo cổ sẽ kéo dài trong vài năm. Nhóm khảo cổ tiết lộ thêm họ phát hiện một phần kho rượu ngàn năm và sẽ sớm tìm thấy nhiều cổ vật khác.

Thị trưởng thành phố Yavne, ông Zvi Gur-Ari nói trong tiến trình phát triển, việc khảo cổ giữ vai trò quan trọng vì từ những cổ vật, phần nào sẽ cho thế hệ hiện tại và tương lai biết quá trình hình thành, chiều dài lịch sử của thành phố

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI