Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc lại gặp rắc rối vì các cáo buộc đạo văn

08/09/2022 - 09:29

PNO - Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee lại bị chỉ trích khi một nhóm giáo sư cáo buộc bà đạo văn trong luận án tiến sĩ và một số bài báo đã xuất bản.

 

Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee, bên phải, dự lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng Quốc gia lần thứ 77 cùng chồng là Tổng thống Yoon Suk-yeol tại văn phòng tổng thống ở Seoul, ngày 15 tháng 8. Ảnh Korea Times của Seo Jae-hoon
Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee cùng chồng là Tổng thống Yoon Suk-yeol tại văn phòng tổng thống ở Seoul

Hồi tháng trước, bà Kim Keon-hee đã được xóa cáo buộc đạo văn sau một cuộc điều tra kéo dài 8 tháng bởi trường cũ của bà, Đại học Kookmin. Cuối cùng trường này tuyên bố rằng "thời hiệu 5 năm để xác minh các giấy tờ đã hết hạn".

Tuy nhiên, hôm 7/9, một nhóm gồm 16 giáo sư từ 14 hiệp hội học thuật, được gọi là "Nhóm xác minh nghi ngờ đạo văn của Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee", đã tổ chức một cuộc họp báo tại Trung tâm báo chí ở Seoul, công bố những bằng chứng cho thấy hành vi sai trái trong học tập của bà Kim. Nhóm này tuyên bố rằng tất cả các tác phẩm học thuật của Kim đều "dính nghi án đạo văn", và tất cả đều vi phạm các tiêu chuẩn học thuật cơ bản.

Theo phát hiện của nhóm, trong luận án tiến sĩ của bà Kim tại Khoa Thiết kế Công nghệ của Đại học Kookmin năm 2008, có tổng cộng 220 trong số 860 câu đã bị sao chép và sử dụng trích dẫn không ghi nguồn. 

Các câu đạo văn bao gồm 40 câu từ một bài báo nghiên cứu của Gu Yeon-sang, giáo sư giáo dục phổ thông tại Đại học nữ sinh Sookmyung, 24 câu từ các bài báo và 146 câu từ "Happy Campus", một nền tảng luận văn trực tuyến phổ biến trong giới sinh viên đại học ở đây, nơi các báo cáo và bài luận được bán với giá khoảng 500 won (0,36 USD) mỗi bài.

Nhóm giáo sư cho biết, các bài báo học thuật khác của bà Kim cũng trích dẫn trực tiếp luận văn của các học giả khác, cũng như các trang web và blog của các thầy bói nổi tiếng và saju (một hình thức xem bói truyền thống dựa trên năm, tháng, ngày và giờ sinh của một người)... mà không cần trích dẫn các nguồn gốc.

Ủy ban Ứng phó khẩn cấp của cựu sinh viên Đại học Kookmin đã kêu gọi trường phản hồi những phát hiện của nhóm và tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra vừa qua.

Trước đó, vào ngày 1/8, sau cuộc điều tra kéo dài 8 tháng, Đại học Kookmin cho biết không phát hiện thấy bất kỳ vi phạm nghiêm trọng nào đối với quy tắc ứng xử trong học tập hoặc trong các cáo buộc đạo văn của đệ nhất phu nhân Kim. Trường đại học cho biết, các bài báo của bà Kim có một số "thiếu sót" và "không phù hợp theo tiêu chuẩn hiện hành", nhưng những "thiếu sót" này không cấu thành hành vi sai trái trong học tập và chỉ đạt điểm từ 7 đến 17% về chỉ số đạo văn trong một chương trình kiểm tra đạo văn.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI