Indonesia bắt giữ gần 90 người chuyên dùng tình yêu để lừa đảo tống tiền

30/08/2023 - 18:39

PNO - Hôm 30/8, cảnh sát Indonesia cho biết, hàng chục công dân Trung Quốc đã bị bắt ở nước này vì điều hành 1 đường dây lừa đảo tình yêu trực tuyến khiến hàng trăm nạn nhân ở Trung Quốc mắc bẫy.

 

Một cuộc đột kích của cảnh sát ở thành phố Batam đã bắt giữ hàng chục công dân Trung Quốc được cho là đứng sau đường dây lừa đảo tình yêu trực tuyến. ẢNH: AFP
Nhóm tội phạm được cho là đứng sau đường dây lừa đảo tình yêu trực tuyến - Ảnh: AFP

Ông Zahwani Pandra Arsyad - cảnh sát của quần đảo Riau - cho biết, nhận được thông tin và hợp tác từ các cơ quan chức năng Trung Quốc, ngày 29/8, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 83 người đàn ông và 5 phụ nữ tại 1 khu công nghiệp ở thành phố Batam, thuộc quần đảo Riau.

Theo cảnh sát, tổ chức này đã tống tiền hàng trăm nạn nhân ở Trung Quốc. "Chúng tôi đang điều tra xem có người Indonesia nào trong số nạn nhân hay không. Nếu không, những kẻ lừa đảo sẽ bị trục xuất ngay lập tức” - cảnh sát Zahwani Pandra Arsyad nói.

Theo điều tra ban đầu, những kẻ lừa đảo bị cáo buộc chuyên gọi điện nói chuyện với các nạn nhân, giả vờ có tình cảm, nói lời ngọt ngào, hứa hẹn những điều tốt đẹp qua các cuộc gọi điện video. Chúng sẽ dụ dỗ nạn nhân trước khi yêu cầu họ thực hiện hành vi tình dục như chụp ảnh hay quay video nhạy cảm rồi gửi cho chúng. 

Sau khi nhận được những hình ảnh/video này, chúng quay lại tống tiền, đe dọa nạn nhân rằng sẽ tung các video, hình ảnh này lên mạng xã hội nếu không chuyển tiền.

Theo cảnh sát Zahwani Pandra Arsyad, hiện chưa rõ nhóm này đã hoạt động được bao lâu và kiếm được bao nhiêu tiền vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Ông Zahwani Pandra Arsyad nói thêm rằng nhóm tội phạm Trung Quốc đã chuyển đến Indonesia và các nước Đông Nam Á sau khi Trung Quốc trấn áp các mạng nội địa.

Năm 2019, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 85 công dân Trung Quốc và 6 người Indonesia sau 1 vụ lừa đảo trực tuyến khiến các nạn nhân mất hàng triệu USD. 

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI