IMF cảnh báo "điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến" đối với nền kinh tế thế giới

12/10/2022 - 07:15

PNO - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 và cảnh báo về một cuộc suy thoái nghiêm trọng nếu các nước không kiểm soát lạm phát.

 

IMF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục giảm trong năm nay và năm sau.
IMF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục giảm trong năm nay và năm sau

Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới của IMF vừa được công bố khi các quan chức hàng đầu toàn cầu đến Washington, dự các cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới và IMF.

Quỹ đề cập tình trạng giá năng lượng và lương thực tăng vọt trong năm qua, buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế. Mặc dù việc này có thể sẽ kiềm chế lạm phát nhưng cũng có thể dẫn đến một loạt vấn đề mới. Điển hình là các cuộc suy thoái ở các quốc gia giàu có và khủng hoảng nợ ở các quốc gia nghèo.

"Nói tóm lại, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến nhưng đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái", báo cáo của IMF cho biết.

Tổ chức này giữ nguyên dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay, thấp hơn một chút so với ước tính trước đó của quỹ. Lạm phát dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay và giảm từ 8,8% vào năm 2022 xuống còn 6,5% vào năm 2023.

Tuy nhiên, một số nhà dự báo tư nhân còn đoán tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. Cuộc khảo sát của Bloomberg dự kiến ​​tăng trưởng toàn cầu chỉ ở mức 2,9% trong năm nay và 2,5% cho năm tiếp theo.

Tại Mỹ, lạm phát và lãi suất cao đang làm giảm sức chi tiêu của người tiêu dùng. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục hứng chịu khủng hoảng kinh tế từ các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch COVID-19.

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI