Hydra: Hòn ngọc mười phân vẹn mười của Hy Lạp

31/03/2023 - 07:29

PNO - Với những cô nàng có tâm hồn mơ mộng, Hydra là một hòn đảo lý tưởng để tổ chức lễ cưới trong mơ. Với những cô bé, cậu bé yêu động vật, Hydra có thể được gọi bằng những biệt danh trìu mến như “đảo mèo”, “đảo la”. Nhưng, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để nói về vẻ đẹp hút hồn cùng bao điều thú vị đang chờ đợi bạn ở hòn đảo này.

 

Ấn tượng đầu tiên về đảo Hydra có thể gói gọn trong 2 chữ “đẹp đều”
Ấn tượng đầu tiên về đảo Hydra có thể gói gọn trong 2 chữ “đẹp đều”

Châu Âu không thiếu những thị trấn xinh đẹp với một bên núi, một bên biển như Hydra (Hy Lạp) nhưng hòn đảo nhỏ bé với cư dân chỉ khoảng 2.500 người này vẫn có một sức hút đặc biệt và chưa bao giờ bị “lép vế” trước bất kỳ điểm đến nào.

Nếu chỉ dùng 2 chữ để miêu tả về Hydra, tôi sẽ nói đây là một hòn đảo “đẹp đều” - đẹp từ quang cảnh trời biển phóng khoáng, hoa trái xanh mát đến nhà cửa, hàng quán xinh xắn rồi đến cả quần áo và phụ kiện bán cho du khách cũng rất có gu. Nhờ cái vẻ mười phân vẹn mười cộng thêm lợi thế khá gần Athens nên đây là điểm đến ưa thích của du khách châu Âu, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Từ trung tâm thủ đô Athens, chỉ cần bắt một chuyến tàu lửa chừng 40 phút đến cảng Piraeus rồi từ đó lên tàu đi Hydra. Chúng tôi mua vé trực tuyến từ trang web của Alpha Lines Ferries, tầm 30 euro/chiều (người lớn, vé trẻ em bằng ½ giá vé người lớn).

Mùa hè biển êm nên chuyến đi chừng 2 tiếng đồng hồ diễn ra khá êm ả. Dù ghế ngồi ở khoang dưới, hành khách vẫn được phép đi lên boong trên để ngắm nhìn trời nước bao la và hít thở không khí mát rượi từ biển cả.  

Nơi tổ chức lễ cưới trong mơ

Chúng tôi được giới thiệu Hydra là một trong những sự điểm đến ưa thích của các cặp đôi, bên cạnh Santorini thơ mộng, Corfu yên bình… Địa điểm để lựa chọn thì khỏi phải bàn, chỗ nào lên hình cũng mê hoặc lòng người. Nào là vườn nho xanh mướt dưới ánh nắng vàng; nào là bãi biển thoáng đãng, thơ mộng; nào là nhà thờ trăm năm cổ kính… Và thực tế những gì tai nghe mắt thấy trên đảo đã không khiến chúng tôi thất vọng. 

Chúng tôi may mắn được chứng kiến một đám cưới diễn ra trên đảo. Vì đảo rất nhỏ nên sau khi làm lễ ở nhà thờ, cô dâu chú rể cùng gia đình và bạn bè đi bộ dọc bến cảng rồi đến nhà hàng sát bờ biển. Nhà hàng không bài trí cầu kỳ nhưng khung cảnh trời biển thoáng đãng và nắng chiều rực rỡ đã làm mọi thứ đẹp như một bức tranh.

Tôi thầm chúc phúc cho cặp đôi ấy, hy vọng đó sẽ là chương mới cho một chuyện tình đầu bạc răng long. 

Lang thang tìm bãi tắm yêu thích

Một buổi chiều ở bãi biển Avlaki
Một buổi chiều ở bãi biển Avlaki

Không khó để tìm một nơi có thể nhảy ùm xuống làn nước mát lạnh, đặc biệt là bên cạnh những nhà hàng, quầy bar sát biển. Ưu điểm của những bãi tắm này là không quá đông đúc, khi nào bơi mệt có thể gọi ngay một ly cocktail mát lạnh hoặc một dĩa thức ăn nhẹ để nhấm nháp. Trời xanh, nước mát, gió lộng, thức ăn ngon… có thể khiến bạn tưởng mình đang ở thiên đường.

Vậy nhưng những bãi tắm kiểu này cũng có điểm trừ. Chúng thường không phải là những bãi cạn nên những ai không biết bơi hoặc gia đình đi cùng trẻ con sẽ phải cân nhắc kỹ. 

"Hòn đảo này đã bị loài mèo thống trị” 

Đó là câu nói vui mà chú bé nhà tôi thốt lên khi nhìn thấy mèo đi lại khắp nơi trên đảo Hydra. Đâu đâu cũng thấy mèo. Con thì nằm lười sưởi nắng dưới chân bàn ở các nhà hàng mặc du khách qua lại, con thì nằm ngủ ngon lành trên mớ lưới cá cuộn tròn thành đống của ngư dân, con thì lẽo đẽo bám chân du khách đi bộ dọc những con đường đá…

Nếu để ý trên đường đi, bạn cũng sẽ bắt gặp “nhà mèo” -  những chiếc thùng gỗ có lót sẵn vài tấm chăn hoặc quần áo cũ, có cả mái che, cửa sổ. Bức tranh về những chú mèo trên đảo không phải lúc nào cũng nên thơ như thế. Nhiều năm trước, du khách đến đảo, đặc biệt là những người yêu động vật đã rất xót xa khi bắt gặp những chú mèo không được chăm sóc cẩn thận.

Ngoại trừ khu vực gần bến cảng, nơi mèo được du khách cho ăn, những chú mèo ở các nơi khác sâu bên trong đảo thường ốm đói, có khi bị thương, bị bệnh mà không hề được chăm sóc. Vì thế, một tổ chức phi lợi nhuận có tên HydraArk đã được thành lập, hoạt động vì quyền lợi của những loài động vật trên đảo (ngoài mèo, những con vật khác như chó, lừa, la, ngựa… nơi đây cũng cần được chăm sóc tốt hơn.

Với đặc thù đảo nhỏ, không sử dụng xe cộ, những loài ngựa, lừa, la được sử dụng như phương tiện vận chuyển chính trên đảo. Ngoài việc làm “taxi” chở du khách đi dạo quanh đảo, chúng còn phải chở những món hàng nặng như hành lý, tủ lạnh, đá…).

HydraArk hoạt động nhờ những nhân viên thú y được đào tạo bài bản và có giấy phép hành nghề hợp pháp của Hy Lạp, Thụy Điển, Ý… và sự đóng góp của những du khách yêu động vật đến hòn đảo này. 

Thưởng thức hải sản kiểu Hy Lạp

Bạn có muốn ngồi dưới chiếc ô ấy, trước bao la trời biển Hydra?
Bạn có muốn ngồi dưới chiếc ô ấy, trước bao la trời biển Hydra?

Chúng tôi chọn Giasemi sau gần một tiếng đồng hồ chịu khó ngồi đọc Google Review. Đó là một nhà hàng nhỏ nằm trên dốc núi và hơi xa bến cảng. Nói “hơi xa” là so với các nhà hàng nằm ngay kế bên bến cảng, chứ từ đó đi bộ lên chừng 5 phút là đến nơi. 

Được giới thiệu trước là nhà hàng này có hải sản tươi ngon và nguyên liệu thay đổi theo ngày nên đến nơi, chúng tôi mạnh dạn dẹp thực đơn qua một bên và nhờ người quản lý tư vấn. Người phụ nữ trung niên từ tốn giới thiệu hôm nay có cá tráp tươi, mỗi con chừng 400 - 500g. Tôm vừa lấy về cũng rất tươi, có thể làm món tôm nướng xốt cà chua và feta cheese.

Tôi không thích cheese nên ban đầu hơi e dè. Kết quả thật bất ngờ, món tôm ấy thật sự tuyệt vời. Nó ngon đến mức chúng tôi vét sạch nước xốt và việc đầu tiên tôi làm sau khi về phòng là lên mạng tìm ngay công thức nấu.

Hòn đảo thơ mộng, lại gần Athens, là điểm đến lý tưởng cho một kỳ nghỉ cuối tuần
Hòn đảo thơ mộng, lại gần Athens, là điểm đến lý tưởng cho một kỳ nghỉ cuối tuần

Có lẽ bí quyết làm nên hương vị quyến rũ của món ăn này nằm ở chỗ đầu bếp đã khéo léo tách lấy gạch tôm, hòa chung với xốt cà chua và một lượng feta cheese vừa phải. Nhờ đó, nước xốt chính là sự tổng hòa các vị béo, bùi, ngọt và chua nhẹ. 

Cá tráp nướng hầu như không ướp gia vị nhưng cũng đủ gây thương nhớ nhờ mùi thơm và vị ngọt của cá tươi. Bữa tối cho gia đình gồm 3 món chính, bánh mì, rau củ, bia… hết khoảng 70 euro.

Nói gì về bữa ăn này đây? Ngắn gọn thôi: “Mãn nguyện”.

Quá mê hải sản tươi nơi đây, Airbnb lại có sẵn bếp và sân BBQ, chúng tôi hỏi chủ nhà chỗ mua, định chiều chiều bày ra nướng. Thế nhưng, chủ nhà cho biết du khách không được phép tự mua hải sản tươi sống. Đó là một trong những biện pháp chính quyền địa phương kiểm soát để đảm bảo số lượng đánh bắt và tiêu thụ không quá nhiều.

Thông tin này khiến chúng tôi hơi cụt hứng nhưng rồi lại mừng thầm, bởi đó là cách làm cần thiết hướng đến sự phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Cúc T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI