Ghé thăm hòn đảo chật hẹp đông dân nhất thế giới

05/03/2023 - 07:30

PNO - Cùng tìm hiểu cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới, nơi có khoảng 500 người đang sinh sống trên một khu vực có diện tích chỉ bằng 2 sân bóng đá.

 

Không giống như các hòn đảo lân cận được bao quanh bởi rừng ngập mặn với đặc sản là muỗi, thì Santa Cruz del Islote ngoài khơi bờ biển Colombia lại không hề xuất hiện loài côn trùng hút máu này.
Không giống như các hòn đảo lân cận được bao quanh bởi rừng ngập mặn với "đặc sản" là muỗi, Santa Cruz del Islote ngoài khơi bờ biển Colombia lại không hề xuất hiện loài côn trùng hút máu này.
Chính vì vậy, người dân đã chọn hòn đảo này để làm nơi sinh sống lâu dài. Họ xây dựng nhà cửa và các công trình công cộng bằng chính những thứ tìm được trên hòn đảo như vỏ sò, cát, thân cây và rác thải trôi dạt vào đảo.
Chính vì vậy, người dân đã chọn hòn đảo này để làm nơi sinh sống lâu dài. Họ xây dựng nhà cửa và các công trình công cộng bằng chính những thứ tìm được trên hòn đảo như vỏ sò, cát, thân cây và rác thải trôi dạt vào đảo.
Tính đến năm 2017, hòn đảo này có 97 ngôi nhà và công trình phục vụ dân sinh cùng 47 hộ gia đình thường trú. Theo thống kê mới nhất thì dân số trên đảo chỉ có khoảng 500 người sinh sống thường xuyên, nhưng mật độ dân số ở đây được cho là đông gấp bốn lần so với các thành phố lớn của Mỹ như Manhattan, New York.
Tính đến năm 2017, hòn đảo này có 97 ngôi nhà và công trình phục vụ dân sinh cùng 47 hộ gia đình thường trú. Theo thống kê mới nhất thì dân số trên đảo chỉ có khoảng 500 người sinh sống thường xuyên, nhưng mật độ dân số ở đây được cho là đông gấp 4 lần so với các thành phố lớn của Mỹ như Manhattan, New York.
Do diện tích chật hẹp nên hầu như mọi khoảng không trên đảo đều được tận dụng tối đa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Còn người dân thì sống gần gũi và thân thiện với nhau như trong một đại gia đình.
Do diện tích chật hẹp nên hầu như mọi khoảng không trên đảo đều được tận dụng tối đa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Còn người dân thì sống gần gũi và thân thiện với nhau như trong 1 đại gia đình.
Hòn đảo này sở hữu một lực lượng dân số trẻ với khoảng 65% cư dân thường trú dưới 18 tuổi.
Hòn đảo này sở hữu lực lượng dân số trẻ với khoảng 65% cư dân thường trú dưới 18 tuổi.
Do diện tích khiêm tốn nên Santa Cruz del Islote không phải là một nơi dễ sống. Hòn đảo này không có nhà vệ sinh hay hệ thống xử lý nước thải.
Do diện tích nhỏ nên Santa Cruz del Islote không phải là một nơi dễ sống. Hòn đảo này không có nhà vệ sinh hay hệ thống xử lý nước thải.
Nước uống, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác chủ yếu được chuyển từ đất liền lên đảo. Người dân cũng đánh bắt hải sản và trữ nước mưa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của mình.
Nước uống, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác chủ yếu được chuyển từ đất liền lên đảo. Người dân cũng đánh bắt hải sản và trữ nước mưa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của mình.
Khi có cư dân trên đảo qua đời thì người ta mang đi mai táng trên các hòn đảo lân cận. Việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân cũng là một vấn đề mà chính quyền quản lý đảo đang phải tìm cách tháo gỡ.
Nếu cư dân qua đời thì sẽ được đưa đi mai táng ở các hòn đảo lân cận. Việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân cũng là một vấn đề mà chính quyền quản lý đảo đang phải tìm cách tháo gỡ.
Trên đảo chỉ có một trường học, và cũng chỉ dạy đến lớp 10. Vì vậy, những ai muốn học cao hơn thì phải rời đảo lên đất liền để tiếp tục con đường học hành. Tuy nhiên, con số này không nhiều bởi phần lớn chọn thôi học để ở lại đảo và làm nghề ngư dân đánh bắt hải sản.
Trên đảo chỉ có 1 trường học, và cũng chỉ dạy đến lớp 10. Vì vậy, những ai muốn học cao hơn thì phải rời đảo lên đất liền để tiếp tục con đường học hành. Tuy nhiên, con số này không nhiều bởi phần lớn chọn thôi học để ở lại đảo và làm ngư dân.
Gần đây, hòn đảo này đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch tận hưởng sự hoang sơ, không khí trong lành cùng các hoạt động lặn biển ngắm san hô thú vị. Tuy nhiên, họ phải đi về trong ngày bởi không có chỗ lưu trú cho khách du lịch trên đảo.
Gần đây, hòn đảo này đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch tận hưởng sự hoang sơ, không khí trong lành cùng các hoạt động lặn biển ngắm san hô thú vị. Tuy nhiên, họ phải đi về trong ngày bởi không có chỗ lưu trú cho khách du lịch trên đảo.

Nguyễn Thuận (theo Insider, CNN, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI