Huy động nguồn lực kiều bào để phát triển đất nước

05/02/2024 - 16:30

PNO - Hằng năm, vào dịp tết Nguyên đán, bằng nhiều hình thức khác nhau, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đều hướng về quê cha đất tổ với những tình cảm hết sức đặc biệt.

Năm nay, thế giới có nhiều diễn biến bất trắc, khó lường, nhưng với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vươn lên và có những đóng góp quan trọng cho quê hương, đất nước.

Kiều bào rất vui khi được trải nghiệm tuyến metro số 1 trong khuôn khổ chương trình “Xuân quê hương 2024” diễn ra tại TPHCM - Ảnh: Phùng Huy
Kiều bào rất vui khi được trải nghiệm tuyến metro số 1 trong khuôn khổ chương trình “Xuân quê hương 2024” diễn ra tại TPHCM - Ảnh: Phùng Huy

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, TPHCM đã nhận được lượng kiều hối hơn 9,46 tỉ USD trong tổng số hơn 16 tỉ USD gửi về Việt Nam trong năm 2023, tăng 43,3% so với năm 2022 và cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Lượng kiều hối gửi về góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo và phát triển kinh tế, xã hội, nhất là trong bối cảnh TPHCM đang chịu tổn thất nặng nề từ hậu quả của đại dịch COVID-19. Các hình thức đóng góp khác như đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, tài trợ, có thể nói, sự đóng góp kinh tế của kiều bào có ý nghĩa đặc biệt với cả nước nói chung và TPHCM nói riêng.

Cùng với đóng góp về kinh tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia tích cực vào đời sống chính trị của nước nhà. Ở xa Tổ quốc nhưng kiều bào luôn quan tâm, theo dõi tình hình đất nước, tích cực đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật… Đặc biệt, nhiều kiều bào là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phát huy vai trò quan trọng trong giám sát, phản biện xã hội, thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận, phát huy dân chủ trong đời sống chính trị, xã hội trong nước.

Lực lượng kiều bào cũng có những đóng góp to lớn cho văn hóa, xã hội nước nhà. Kiều bào là chuyên gia, nhà khoa học tích cực đóng góp cho sự phát triển của nền giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ. Thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, kiều bào là văn nghệ sĩ góp phần quan trọng quảng bá cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Lực lượng kiều bào đông đảo đang ra sức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, lan tỏa giá trị Việt đến khắp nơi. Các hoạt động của kiều bào góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa, xã hội giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. 

Có thể nói, mối quan hệ tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được tăng cường, thắt chặt là một trong những thành tựu nổi bật của Việt Nam hiện nay. Đạt được kết quả đó, ngoài sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với kiều bào thì tình yêu quê hương, đất nước, mong muốn đất nước phát triển giàu mạnh là nhân tố quyết định thúc đẩy kiều bào hướng về nguồn cội và có những đóng góp thiết thực.

Với quan điểm và hành động nhất quán “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chắc chắn sẽ tiếp tục hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, tiếp tục là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của Việt Nam. 

Thời gian tới, song song với việc xây dựng và thực thi các chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho kiều bào tham gia sâu rộng hơn nữa vào đời sống kinh tế, xã hội trong nước, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để kiều bào hiểu rõ hơn về thành tựu mọi mặt của đất nước, về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những điểm mới trong chính sách về đất đai, đầu tư, từ đó huy động nhiều hơn nữa sự đóng góp về vật chất, trí tuệ, tinh thần của 5,3 triệu đồng bào Việt Nam ở nước ngoài vào việc xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường. 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lan Đan - Học viện Cán bộ TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI