Nhiều chương trình tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào

01/09/2023 - 11:38

PNO - Qua việc tôn vinh tiếng Việt, góp phần xây dựng cộng đồng kiều bào ổn định, đoàn kết, vững mạnh, không ngừng hướng về quê hương, nguồn cội.

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), theo đó ngày 8/9 hàng năm được chọn là Ngày tôn vinh tiếng Việt.

Đề án này hướng tới xây dựng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trở thành dấu mốc quan trọng hàng năm trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng; tạo động lực giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng; thông qua việc tôn vinh tiếng Việt góp phần xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định, đoàn kết, vững mạnh, không ngừng hướng về quê hương, nguồn cội.

Lễ phát động cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023
Lễ phát động cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023

Bộ Ngoại giao cho biết, ngay sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ đã tích cực huy động các nguồn lực, chủ trì và phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Từ đầu năm 2023, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã phát động Cuộc thi tìm kiếm “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”, với mong muốn những “Sứ giả” này sẽ là người quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng và tạo động lực học tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Trong Ngày tôn vinh tiếng Việt 8/9 tới đây, sẽ có chuỗi hoạt động: Hội thảo Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN; Lễ Tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023” và trao tặng danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”; và Chương trình Gala “Tiếng Việt thân thương”.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết, từ nay cho đến cuối năm, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại một số nước như Nhật Bản, Slovakia, Áo, Hungary…; ngoài ra là các hoạt động thường niên đang diễn ra như: Khóa Tập huấn nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN, hỗ trợ tài liệu dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng tại một số nước.

Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng phối hợp, hỗ trợ cho các hoạt động như: Xây dựng website dạy tiếng Việt cho NVNONN của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia; Chương trình “Chào Tiếng Việt” và “Dấu ấn Việt Nam” của VTV4… Các chương trình này đều nhằm khích lệ lòng tự tôn dân tộc, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, tôn vinh trí tuệ Việt, bản sắc Việt qua các thời đại; nâng cao năng lực ngôn ngữ Việt, đặc biệt với thế hệ trẻ NVNONN.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ và đồng hành với các đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài, như: Diễn đàn gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài (Ba Lan); khai giảng Lớp tiếng Việt và Hội thảo về tiếng Việt (Nhật Bản); khai giảng Lớp tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt (Lào)…

M.Tâm

 
TIN MỚI