Kiều bào ngày càng có nhiều đóng góp vào công cuộc bảo vệ chủ quyền, biển đảo của đất nước

28/08/2023 - 21:03

PNO - Các Câu lạc bộ vì Trường Sa - Hoàng Sa được thành lập ở nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Séc, Hungary, Ba Lan…

Kiều bào đóng góp ý kiến vào những vấn đề lớn của đất nước

Tháng 8/2023 - tròn 2 năm Kết luận 12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới ra đời. Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng đánh giá, qua 2 năm thực tế triển khai, công tác NVNONN đã đạt được những kết quả quan trọng.

Phần đông kiều bào đều mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện cho bà con được hưởng một số chính sách và quyền lợi như người dân trong nước để yên tâm đầu tư, kinh doanh, làm việc hoặc về nước sinh sống. Do đó, để đáp ứng tốt hơn nguyện vọng chính đáng của bà con, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện các chính sách liên quan đến NVNONN, trong đó phải kể đến chính sách về quốc tịch hay mới đây là việc các cơ quan liên quan đang xem xét mở rộng đối tượng cấp căn cước công dân cho cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong dự thảo Luật Căn cước.

Đoàn kiều bào thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Đoàn kiều bào thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Công tác đại đoàn kết, vận động kiều bào hướng về quê hương được đặc biệt coi trọng; góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Trong đó, đáng chú ý là kiều bào ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào công cuộc bảo vệ chủ quyền, biển đảo của đất nước như tổ chức các hoạt động hướng về về biển đảo Tổ quốc. Các Câu lạc bộ vì Trường Sa - Hoàng Sa được thành lập ở ở nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Séc, Hungary, Ba Lan…

Tháng Sáu vừa qua, tại thủ đô Paris của Pháp, Ban liên lạc người Việt tại châu Âu vì biển đảo Việt Nam đã lần đầu tiên tổ chức Hội thảo khoa học “Biển Đông và vấn đề chủ quyền của Việt Nam” với sự tham dự của đông đảo học giả và những người yêu biển đảo Việt Nam. Hội thảo là dịp thu thập tài liệu, cập nhật, trao đổi những thông tin mới nhất về tình hình Biển Đông thời gian qua; đồng thời là dịp kết nối kiều bào đã đi thăm Trường Sa với những người yêu biển đảo Việt Nam. 

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết, hiện kiều bào có 385 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD và có vốn góp vào hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, góp phần tạo công ăn việc làm, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn kiều hối về nước liên tục tăng bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19 và những biến động của tình hình thế giới. Kiều hối năm 2022 đạt 19 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ, đưa Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia trên thế giới về nhận kiều hối.

Tinh thần “chăm lo” và “trách nhiệm” đã thực sự đi vào đời sống

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ NVNONN có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở sở tại tiếp tục được quan tâm. Trong các hoạt động đối ngoại, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn đề nghị lãnh đạo các nước quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc ở sở tại.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Khó khăn về địa vị pháp lý của kiều bào ở một số địa bàn đang dần được tháo gỡ hoặc được củng cố vững chắc như việc Slovakia đã chính thức công nhận cộng đồng người Việt là cộng đồng dân tộc thiểu số thứ 14 tại nước này. 

Việc giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được triển khai mạnh mẽ và có thể nói là có đột phá khi Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Ngay trong năm 2023 - năm đầu tiên triển khai Đề án, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các bộ, ngành liên quan, nhất là các cơ quan đại diện NVNONN đã tổ chức nhiều hoạt động được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng như cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt, xây dựng Tủ sách tiếng Việt và đang hướng tới Ngày Tôn vinh tiếng Việt 8/9.

Lễ phát động cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023. Ảnh: Bộ Ngọa giao
Lễ phát động cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023. Ảnh: Bộ Ngọa giao

Về công tác thông tin tới NVNONN, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá, công tác này được đổi mới về tư duy, nội dung và hình thức, chú trọng phát triển nội dung trên nền tảng số để phục vụ kiều bào NVNONN…

Bên cạnh đó, phóng viên kiều bào cũng được tạo điều kiện về nước tác nghiệp, đưa tin, góp phần giúp cộng đồng nắm được những thông tin chính xác, khách quan về tình hình trong nước cũng như cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Phóng viên kiều bào đã đến tận biên giới Ukraine - Ba Lan để trực tiếp đưa tin sơ tán bà con ta an toàn ra khỏi nơi chiến sự, được cộng đồng các nước lân cận cưu mang, Cơ quan đại diện ta hỗ trợ

M.Tâm

 
TIN MỚI