Hungary có nữ tổng thống đầu tiên

11/03/2022 - 09:58

PNO - Quốc hội Hungary đã bầu nhà lập pháp Katalin Novák của đảng cầm quyền Fidesz làm nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

Bà Novák, 44 tuổi, từng là Phó chủ tịch của đảng Fidesz và là Bộ trưởng các vấn đề gia đình, phụ trách các chương trình hỗ trợ kinh tế cho tầng lớp trung lưu, bao gồm trợ cấp về nhà ở, các khoản cho vay mua nhà được chính phủ trợ giá và chính sách cắt giảm thuế.

Bà Katalin Novák trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hungari
Bà Katalin Novák trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hungari

Các nhà phân tích cho biết, Thủ tướng Orbán - người sắp đối mặt với một cuộc bầu cử trong vòng chưa đầy 4 tuần tới - đã tìm cách kêu gọi các cử tri nữ chọn Novák cho vị trí tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm.

Novák sẽ kế nhiệm János Áder, một thành viên kỳ cựu khác của đảng Fidesz, sau khi giành được 137 phiếu bầu, dựa trên một cuộc kiểm phiếu trên trang web của quốc hội Hungary. Ông Péter Róna - ứng cử viên từ đảng đối thủ - nhận được 51 phiếu bầu.

Trong một bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, bà Novák, một nhà kinh tế đa ngôn ngữ, cho biết bà sẽ bảo vệ hiến pháp, do đảng Fidesz soạn thảo và phê duyệt, vốn là nền tảng để xây dựng các kế hoạch quan trọng trong các chương trình nghị sự bảo thủ của Thủ tướng Orbán.

Theo hãng tin MTI, bà Novák cho biết một trong những chuyến đi đầu tiên của bà sẽ đến thủ đô Warsaw của Ba Lan, quê hương của một trong những đồng minh châu Âu quan trọng của ông Orbán - đảng Công lý và Luật pháp (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin tức index.hu vào tháng 12/2021, bà Novák đã bác bỏ một số bình luận, cho rằng bà sẽ là một công cụ được ông Orbán sử dụng để mở rộng quyền lực.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI