Bà Valérie Pécresse sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Pháp?

06/12/2021 - 16:53

PNO - Được những người ủng hộ đặt cho biệt danh là “xe ủi đất”, bà Valérie Pécresse dự kiến sẽ tạo ra thách thức cho Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử sắp tới.

Năm 2017, ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp và được xem là một “người ngoài cuộc gây sốc”, vì ông không hề có kinh nghiệm trên chính trường nước này trước đó, và lại xuất thân từ một đảng mới được tập hợp trong vài tháng.

Bà Valérie Pécresse đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử trong đợt bầu cử sắp tới
Bà Valérie Pécresse đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử trong đợt bầu cử sắp tới

Kể từ đó chính trường Pháp đã có những bước phát triển mới. Điều này đã được minh chứng một lần nữa, khi bà Valérie Pécresse được cho là đang tạo ra một “làn gió mới”, trở thành đối trọng thách thức đối với ông Macron trong cuộc bầu cử vào đầu năm tới của nước Pháp.

Bà Pécresse, 54 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên tranh cử tổng thống từ đảng cánh hữu truyền thống, vốn do nam giới thống lĩnh, mà một số cựu tổng Pháp như Charles de Gaulle, Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy từng là thành viên.

Theo nhận định của tờ The Guardian, bà Pécresse được xem là niềm hy vọng mới sau sự nghiệp hơn 20 năm hoạt động chính trị tiền tuyến. Hiện, cũng có một số ứng cử viên nữ khác từ đảng cánh hữu và cánh tả, nhưng bà Pécresse là người đầu tiên tranh cử cho đảng Cộng hòa.

Bà được chọn làm ứng cử viên tổng thống vì đã theo đuổi lý tưởng kiên định của đảng cánh hữu, đó là “khôi phục niềm tự hào của nước Pháp và bảo vệ người Pháp”, và đã hứa sẽ tăng cường công lý và chính sách, giải quyết tình trạng nhập cư trái phép và thu nhỏ khu vực công.

Một trong những đề xuất của bà Pécresse là giảm một nửa số lượng giấy phép cư trú cho những người di cư không thuộc Liên minh châu Âu. Bà cũng muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để thay đổi luật hiến pháp và đưa ra hạn ngạch về số người nhập cư. Bà còn hứa sẽ chấm dứt tuần làm việc 35 giờ, nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi, cắt giảm 200.000 việc làm trong khu vực công.

Pécresse tự ví mình với Margaret Thatcher vì sự kiên cường và một “bàn tay chắc chắn”, nhưng bà cũng muốn lãnh đạo giống như Angela Merkel - người mà bà nhận xét rằng có khả năng đạt được sự đồng thuận và đã làm cho nước Đức “giàu có, mạnh mẽ và đoàn kết hơn”.

Bà Valérie Pécresse trong kỳ nghỉ hè ở vùng nông thôn nước Pháp
Bà Valérie Pécresse trong kỳ nghỉ hè ở vùng nông thôn nước Pháp

Những người ủng hộ bà Pécresse nói rằng điểm mạnh của bà so với ông Macron là đã được đào tạo về tài chính, và từng giữ chức bộ trưởng ngân sách Pháp. Mặc dù Tổng thống Macron đã có nhiều nỗ lực cải thiện bình đẳng giới, nhưng dưới thời của ông vẫn còn nhiều vị trí cố vấn và quan chức chính phủ cao cấp là nam giới. Và những người ủng hộ bà Pécresse muốn thay đổi mạnh mẽ điều này.

Xuất thân là một cựu công chức cấp cao, Pécresse đã bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là cố vấn cho cựu tổng thống Jacques Chirac. Bà thường được nhắc đến với một biệt danh cũng được đặt cho ông Chirac, đó là “xe ủi đất”, hàm ý rằng bà thường không ngại “chiến đấu” trong những cuộc tranh cử đầy thách thức.

Trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên ở Yvelines, một vùng ngoại ô Paris, với tư cách là một người ngoài cuộc trẻ tuổi, bà đã đánh bại một vị tướng quân đội nổi tiếng. Vào năm 2015, bà đã dẫn đầu đảng cánh hữu giành chiến thắng tại vùng Ile-de-France (vùng đông dân nhất trong số 8 vùng ở Pháp, nơi có thủ đô Paris) vốn thuộc ưu thế của phe cánh tả.

Dưới thời cựu Thủ tướng Sarkozy, bà Pécresse nắm giữ các vị trí thách thức trong nội các, trong đó có Bộ trưởng giáo dục đại học, và phải đối mặt với các cuộc biểu tình, yêu cầu cải cách toàn diện hệ thống giáo dục, tồi tệ nhất trên đường phố trong nhiều năm.

Bà Pécresse sinh ra tại Neuilly-sur-Seine - một thị trấn ở phía tây Paris - với tên là Valérie Roux, trong một gia đình trí thức. Cha của bà là một giáo sư kinh tế. Ông ngoại của bà là một bác sĩ tâm thần nổi tiếng, người đã điều trị chứng biếng ăn cho con gái của cựu Tổng thống Chirac.

Cha của Pécresse từng dạy bà rằng phụ nữ cũng có thể làm tốt mọi việc như nam giới. Bà đã học vượt 2 lớp ở trường tư và tốt nghiệp trung học năm 16 tuổi. Sau đó, bà theo học tại trường kinh doanh danh tiếng nhất của Pháp, rồi trường đào tạo công chức cấp cao của Pháp, và là một trong những sinh viên ưu tú nhất.

Bà đã kết hôn với ông Jérôme Pécresse, một kỹ sư nhưng chuyển sang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, và cả hai có 3 người con từ 18 đến 25 tuổi. Bà Pécresse không muốn con xuất hiện nhiều trên các kênh truyền thông.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI