Huế ra mắt không gian nghệ thuật kỹ thuật số vào tháng 5/2023

07/04/2023 - 12:30

PNO - Lần đầu tiên, Việt Nam có một không gian trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số “nhập vai” mang tên Sốnglab rộng hơn 1.000m2.

Không gian này được đặt tại tòa nhà trên đường Bà Triệu, TP Huế. Đây là dự án hợp tác giữa anh Dương Đỗ, người được biết tới nhiều trong vai trò là nhà sáng lập chuỗi không gian làm việc chung - Toong, nghệ sĩ Tùng Monkey, cùng hàng chục nhạc sĩ và nghệ sĩ thị giác khác.

“Sốnglab khi hoàn thiện sẽ là một nền tảng thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật kỹ thuật số tại Việt Nam, và là điểm đến thu hút khách du lịch đến đất Cố đô” - Tùng Monkey cho biết.

Tùng Monkey cùng The Visual 084 với vai trò là giám tuyển nghệ thuật, đã làm việc với các nghệ sĩ thị giác tài năng như: Dustin Ngô, Cường Nguyễn, Julian Tuấn, Viễn Lê, Ngọc Quý, Travis Cohantz…

Nhóm thực hiện định hình Sốnglab sẽ là một câu chuyện mang bản sắc Việt, được “kể” bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.
Nhóm thực hiện định hình Sốnglab sẽ là một câu chuyện mang bản sắc Việt, được “kể” bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại

Những nghệ sĩ này sẽ cùng nhau kể những câu chuyện thú vị tại Sốnglab. Người thì kể câu chuyện về các dạng sống siêu thực qua chất liệu đồ họa trí tuệ nhân tạo, người tạo ra những dòng chảy hình ảnh được tạo bởi những con thuyền, đèn hoa đăng, hay tái diễn ảo ảnh đã nhìn thấy tại vịnh Lăng Cô.

Những câu chuyện đó sẽ đưa người xem sẽ trải nghiệm “nhập vai” một cách sống động qua những công nghệ trình chiếu tối tân đến từ đơn vị cung cấp thiết bị trình chiếu 3D mapping hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, đã thực hiện các dự án tại sân bay Changi, hay vịnh Marina, Singapore.

Đây là sự kết hợp lý thú giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, trong đó “chất” Huế đóng vai trò là nguyên liệu mang tính gợi mở, còn câu chuyện sẽ được “kể” bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.

Anh Dương Đỗ cho biết, Sốnglab được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ - nghệ thuật - giải trí và giáo dục nhằm mang tới cho khách tham quan những trải nghiệm độc đáo, đồng thời giúp du khách có cái nhìn sinh động hơn về những nét đẹp trong văn hóa đời sống tại Huế.

Việc xây dựng không gian dành riêng cho trải nghiệm “nhập vai” tân tiến tại Huế là minh chứng có tiềm năng du lịch của cố đô Huế còn rất lớn. Bản sắc địa phương có thể được truyền tải bằng cách thức phù hợp với “ngôn ngữ” thưởng lãm thời thượng của du khách trong và ngoài nước.

Người chỉ đạo thực hiện Sốnglab quyết định hợp tác với nghệ sĩ Tùng Monkey chia sẻ: “Đây không phải là một sự lựa chọn thiếu căn cứ. Tôi đã quan sát quá trình phát triển của Tùng một thời gian và tin vào năng lực “tương lai” của Tùng Monkey so với tham vọng của Sốnglab.

Hai năm trở lại đây, Tùng Monkey đã có cơ hội thử nghiệm và phát huy năng lực của mình qua những tác phẩm và màn trình diễn tại nhiều nước trên thế giới, như London Design Biennale ở Somerset House, London…

Và sau đó, chính Tùng cũng đã đánh giá được năng lực “tương lai” và mức độ phù hợp của các nghệ sĩ cùng tham gia một dự án digital art quy mô chưa từng có từ trước tới nay ở Việt Nam như Sốnglab”.

Tùng Monkey cũng cảm thấy may mắn khi nhận lời mời tham gia Sốnglab vào năm 2023. Nam nghệ sĩ cho biết: "Được thực hiện một không gian triển lãm cố định quy mô lớn như Sốnglab là mơ ước của các nghệ sĩ trẻ. Nếu nhận lời đề nghị hợp tác của anh Dương cách đây hai năm, tôi có lẽ chưa đủ năng lực để có thể giám tuyển các nghệ sĩ cùng tham gia dự án. Để mang đến một trải nghiệm “nhập vai” tốt nhất cho khán giả thì không chỉ cần ý tưởng và sự sáng tạo của nghệ sĩ, mà chất lượng của các thiết bị số cũng quan trọng không kém".

Ở thời điểm này, Tùng Monkey mới có cơ hội làm việc với một đơn vị cung cấp thiết bị trình chiếu 3D mapping hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, và đã thực hiện các dự án tại sân bay Changi, hay vịnh Marina, Singapore. Nhờ vậy mà trải nghiệm của khán giả tại không gian nghệ thuật Sốnglab sẽ rất khác biệt.

Khi đến đây người xem sẽ được “nhập vai” hoàn toàn vào những chiều không gian nghệ thuật khác nhau, từ những sắp đặt nghệ thuật đương đại mix-media, cho tới đồ họa 3D, đồ họa tương tác, thậm chí là đồ họa thị giác được biên tập bằng trí tuệ nhân tạo…

Bên cạnh những công nghệ thị giác mới lạ thì chất liệu nghệ thuật được các nghệ sĩ sử dụng lại đến từ cuộc sống hàng ngày, rất gần gũi với người Việt. Nhóm thực hiện định hình Sốnglab sẽ là một câu chuyện mang bản sắc Việt, được “kể” bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.

Dự kiến không gian nghệ thuật kỹ thuật số sẽ ra mắt vào tháng 5/2023.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI