Hong Kong: Sinh viên bị bắn, công nhân bị đốt giữa làn sóng biểu tình

12/11/2019 - 17:34

PNO - Hôm 11/11, Cảnh sát Hong Kong bắn vào một người biểu tình từ cự ly gần và 1 người bị đốt khi đặc khu này bị cuốn vào những ngày bạo lực nhất trong phong trào chống chính quyền kéo dài nhiều tháng qua.

Theo báo South China Morning Post, người bị bắn - một sinh viên hướng nghiệp 21 tuổi họ Chow – đã được mổ thận và một phần gan để gỡ bỏ viên đạn. Sinh viên này được cho là đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, công nhân xây dựng 57 tuổi Leung Chi-cheung đang giành giật mạng sống của chính mình vào tối 11/11 sau khi bị bỏng cấp độ hai ở ngực và cánh tay, cùng với chấn thương đầu.

Hong Kong: Sinh vien bi bán, cong nhan bi dot giua lan song bieu tinh
Đoạn cắt từ clip ghi lại cảnh cảnh sát bắn người biểu tình Hong Kong. Ảnh: SCMP

Gần 12 giờ sau khi những người biểu tình cực đoan dựng rào chắn trên các con đường chính, đốt lửa, ném bom xăng và gạch vào cảnh sát chống bạo động ở nhiều quận, Trưởng Đặc khu Carrie Lam xuất hiện trong một cuộc họp báo ngắn.

Bà lên án mạnh mẽ những người tin rằng bạo lực sẽ buộc chính quyền của bà phải nhượng bộ trước những đòi hỏi chính trị. Coi vụ tấn công ông Leung là “hành động vô nhân đạo”, bà Lam khẳng định những người biểu tình phá hoại “sẽ không bao giờ chiến thắng”.

Trong tình trạng lộn xộn chưa từng có khi Hong Kong bước vào tuần bất ổn thứ 24 liên tiếp, cảnh sát đã bắn hơi cay vào ít nhất 12 địa điểm, từ phía đông như Sai Wan Ho trên đảo Hồng Kông, đến khu Tai Po ở New Territories về phía bắc và Tsuen Wan và Tuen Mun ở phía tây.

Vào giờ ăn trưa, khu thương mại trung tâm bị che phủ bởi một tấm màn hơi cay màu xám khi cảnh sát đụng độ với đám đông mặc áo đen tổ chức một cuộc mít tinh, hô to các khẩu hiệu phản đối chính quyền.

Các nhân viên văn phòng phải trú ẩn trong các tòa nhà khi những người khác gia nhập lực lượng biểu tình để phản đối hành động mạnh tay của cảnh sát.

Tại ít nhất 3 cơ sở đại học, cảnh sát phải dùng đến hơi cay để đối phó những người biểu tình ném gạch đá vào họ.

Tại Trường Đại học Bách khoa, những người biểu tình đập phá, ném đồ đạc ra đường, đu người trên các cầu đi bộ, vẽ graffiti trên các bức tường và mặt tiền cao ốc để bày tỏ sự phẫn nộ với cái chết của một sinh viên Trường Đại học Khoa học và Công nghệ mà cảnh sát cho là do té ngã trước đó.

Từ 11/11, toàn bộ 11 trường đại học hủy các buổi học. 10 trường vẫn đóng cửa vào hôm nay 12/11 để sửa chữa những hư hỏng do người biểu tình gây ra.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI