Hòn đảo cổ tích

23/07/2021 - 06:50

PNO - Kotisaari hiện lên như một xứ sở cổ tích nhờ vẻ đẹp thơ mộng, hài hòa giữa thời tiết bốn mùa của đất trời.

Kotisaari nằm giữa sông Kemijoki, gần Ravaniemi, Lapland, Phần Lan, có chiều dài khoảng 250m và rộng 60m. Từ cuối những năm 1800, đó là nơi gặp gỡ của những người đi rừng lấy gỗ bằng thuyền. Mãi đến năm 1980, khi xe tải dần thay thế thuyền trở thành phương tiện vận chuyển gỗ chính ở Lapland, không ai còn nhớ đến Kotisaari nữa.

Mãi đến năm 2015, khi hình ảnh hòn đảo được Jani Ylinampa - nhiếp ảnh gia chuyên chụp phong cảnh nổi tiếng tại Phần Lan - công bố trong bộ ảnh chụp bốn mùa, đảo bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhiếp ảnh gia và người mê du lịch trên toàn thế giới. Đã có không ít tour đến Lapland - quê hương ông già Noel - chọn hòn đảo này làm điểm nghỉ chân ngắm cảnh giữa hành trình.

Nếu mùa xuân ở Kotisaari được ví như một bản giao hưởng với tiếng nước chảy của băng tan, tiếng chim di cư trở về khi trời ấm lên thì mùa hè nơi đây rực cháy với vẻ đẹp ánh đỏ của những buổi hoàng hôn.

Mùa hè ở Kotisaari bắt đầu từ tháng Sáu. Lúc này, du khách có thể tận hưởng màu xanh ngắt của cây cối trên đảo và rừng thông xung quanh. Vì nằm trong vùng Bắc Cực nên mùa hè ở xứ sở của ông già Noel, mặt trời không bao giờ lặn vào tháng Sáu. Dù là ba giờ sáng hay ba giờ chiều, trời vẫn nắng chói chang. Người ta gọi đây là "mặt trời lúc nửa đêm". Du khách sẽ khó phân biệt được ngày - đêm ở Kotisaari nếu không có đồng hồ. Thời điểm này, du khách đến đây thường thưởng thức những món ăn nhẹ của người địa phương do các hướng dẫn viên chuẩn bị.

Khi trời chuyển sang thu, hòn đảo nhỏ khoác lên sắc vàng đặc trưng của mùa thu Bắc Âu. Đặc biệt, nếu đến vào khoảng thời gian giao mùa giữa thu sang đông, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng cực quang ảo diệu qua những túp lều bằng kính giữa trời tuyết đặc trưng. Tháng Chín thường là tháng đầu tiên cực quang xuất hiện trở lại sau mùa xuân, hạ. Mặt khác, so với giá tour, phòng khách sạn... vào mùa đông, cũng là mùa du lịch cao điểm ở Lapland, giá cả vào mùa thu rẻ hơn rất nhiều, du khách có thể tiết kiệm được gần một nửa chi phí ăn, ở.

Sự biến hóa kỳ ảo của hòn đảo này xuất phát từ vị trí địa lý. Nhiếp ảnh gia Ylinampa chia sẻ với The Guardian: "Nằm cách vòng Bắc Cực khoảng 6,5km về phía nam, đảo Kotisaari có nhiệt độ trung bình khoảng -8,2 độ C vào tháng Giêng và biến đổi đến khoảng 19,7 độ C trong tháng Bảy. Thời tiết mùa đông băng giá có thể khiến cánh quạt máy bay bị đóng băng. Đây thật sự là một thách thức để tôi chụp ảnh Kotisaari thay đổi qua bốn mùa".

Hiện trên đảo vẫn còn vài nhà kho xây dựng cách đây nhiều năm, được tận dụng thành điểm nghỉ chân cho du khách. Du khách có thể đến đảo bằng một chiếc thuyền máy nhỏ, sau đó du ngoạn trên dòng Kemijoki. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI