Hơn 10 triệu trẻ em Ấn Độ bị ép làm việc vất vả do ảnh hưởng dịch COVID-19

07/10/2020 - 19:57

PNO - Hơn 10 triệu trẻ em Ấn Độ từ 5-14 tuổi đang làm việc vất vả trong các trang trại, nhà máy, phục vụ nhà hàng, đánh giày… do đại dịch COVID-19.

Tại Ấn Độ, dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ đẩy hàng chục triệu trẻ em lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Phần lớn các em phải nghỉ học để đến các trang trại và nhà máy, làm việc hơn 15 tiếng đồng hồ mỗi ngày với những đồng lương bèo bọt. Tất cả đã làm trầm trọng thêm vấn nạn lao động trẻ em vốn đã gây nhức nhối nhiều năm qua tại quốc gia Nam Á.

Cậu bé Aakash, dưới tuổi vị thành niên, tay bám đầy sơn và bụi đang làm việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô, là một trong số hàng triệu trẻ em bị buộc phải tham gia thị trường lao động Ấn Độ. Ngoài Aakash, 11 đứa trẻ khác (đều dưới 18 tuổi), thú nhận phải làm việc liên tục 16 giờ hàng ngày.

Hơn 10 triệu trẻ em Ấn Độ bị ép làm việc do ảnh hưởng COVID-19.
Hơn 10 triệu trẻ em Ấn Độ bị ép làm việc phụ giúp gia đình trong mùa dịch COVID-19.

Bachpan Bachao Andolan (BBA), nhóm bảo vệ quyền trẻ em có người sáng lập đã vinh dự đoạt giải Nobel Hòa bình, sau khi tổ chức này tiến hành các cuộc đột kích cùng cảnh sát ở New Delhi để giải cứu bọn trẻ, nói rằng kể từ tháng 4, nhóm đã cứu khoảng 1.200 trẻ em nhưng ngày càng có nhiều trẻ bị ép đi làm vì dịch bệnh.

Sau khi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm COVID-19 và giúp đòi lại toàn bộ tiền lương, bọn trẻ sẽ được cảnh sát và các đội tình nguyện đưa về gia đình, thường ở những ngôi làng và thị trấn nghèo trên khắp miền bắc Ấn Độ. 

Theo luật, trẻ em dưới 14 tuổi không được phép đi làm, trong khi các trẻ từ 14-18 tuổi thường bị cấm làm những công việc độc hại - bao gồm một số công việc tại nhà hàng. Dẫu vậy, những đối tượng sử dụng lao động trẻ em, có hành vi bóc lột và buôn người rất hiếm khi bị truy tố thành công tại nước này.

Dhananjay Tingal, thành viên của BBA, cho biết hầu hết trẻ em bị các chủ lao động yêu cầu làm việc nhiều giờ với mức lương thấp hơn người lớn, đồng thời chúng còn dễ bị bóc lột và lạm dụng. 

Đợt phong tỏa kéo dài nhiều tháng qua do dịch COVID-19 đã tàn phá nền kinh tế, khiến hàng triệu người mất kế sinh nhai. Do đó,  nhiều trẻ em nghèo buộc phải kiếm tiền để phụ giúp gia đình.

Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, Ấn Độ cũng đã vật lộn để ngăn cản trẻ em bỏ học. Một nghiên cứu năm 2018 ước tính rằng hơn 56 triệu trẻ em Ấn Độ không được đến trường, cao hơn gấp đôi so với tổng số trẻ cộng lại ở Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. 

Chung Thu Hương (theo AFP và Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI