Hơn 1 triệu liều vắc xin theo chuyên cơ Chủ tịch nước đã về tới Việt Nam

25/09/2021 - 23:17

PNO - Tối 25/9, hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala do Cuba sản xuất đã được chuyển về theo chuyên cơ của Chủ tịch nước.

 

1,05 triệu liều vắc xin của Cuba đã về tới sân bay Quốc tế Nội Bài tối nay
1,05 triệu liều vắc xin của Cuba đã về tới sân bay Quốc tế Nội Bài vào tối 25/9

 

Tối 25/9, tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ tiếp nhận vắc xin, thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19. 1,05 triệu liều vắc xin Abdala do Cuba sản xuất đã được chuyển về theo chuyên cơ của Chủ tịch nước.

Trước đó Chủ tịch nước đã có chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Trong số 1,05 triệu liều vắc xin, đơn vị nghiên cứu và sản xuất vắc xin Abdala đã bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba 900.000 liều. Đại diện Bộ Quốc phòng Cuba cũng đã bàn giao cho tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Cuba 150.000 liều.

Ngày 20/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 109 về mua vắc xin COVID-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất. Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với việc mua vắc xin Abdala, trong đó có việc tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều.

Ngày 24/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đã có văn bản khẩn gửi Dự án tiêm chủng mở rộng - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc xây dựng hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin COVID-19, trong đó có vắc xin Abdala. 

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay đã có thêm một số vắc xin COVID-19 được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Để chủ động sẵn sàng triển khai tiêm vắc xin, Cục Y tế dự phòng đề nghị Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương xây dựng các hướng dẫn sử dụng vắc xin COVID-19 mới (vắc xin Hayat-Vax, vắc xin Abdala...) ngay sau khi được Bộ Y tế phê duyệt và cập nhật hướng dẫn đối với các loại vắc xin đã và đang được sử dụng.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI