Hơn 1,5 tỷ khẩu trang gây ô nhiễm các đại dương

29/12/2020 - 15:11

PNO - Theo báo cáo hôm 28/12 của nhóm môi trường OceansAsia có trụ sở tại Hồng Kông, hơn 1,5 tỷ khẩu trang dùng một lần sẽ xuất hiện trong các đại dương trên thế giới trong năm nay, gây ô nhiễm nước biển bởi hàng tấn nhựa và gây nguy hiểm cho động vật biển hoang dã.

Báo cáo cho biết hơn 1,5 tỷ chiếc khẩu trang sẽ gây ô nhiễm các đại dương trong năm nay - Ảnh: Shutterstock
Báo cáo cho biết hơn 1,5 tỷ chiếc khẩu trang sẽ gây ô nhiễm các đại dương trong năm nay - Ảnh: Shutterstock

New York Post trích dẫn báo cáo mới công bố của nhóm môi trường OceansAsia ước tính 52 tỷ khẩu trang được làm trong năm nay để đáp ứng nhu cầu đối phó với đại dịch COVID-19. Cũng theo báo cáo, một tính toán "thận trọng" cho thấy ít nhất 3% trong số khẩu trang đã dùng sẽ trôi ra biển.

Báo cáo của OceansAsia cho biết: “Khẩu trang dùng một lần được làm từ nhiều loại nhựa nung chảy và rất khó tái chế do thành phần hóa học, cũng như nguy cơ ô nhiễm và nhiễm khuẩn. Theo báo cáo, “những chiếc khẩu trang này xâm nhập vào các đại dương của chúng ta khi chúng được vứt bừa bãi hoặc bị vứt bỏ không đúng cách, khi hệ thống quản lý chất thải không đầy đủ hoặc không tồn tại, hoặc khi các hệ thống này trở nên quá tải do lượng rác thải tăng lên”.

Theo báo cáo, mỗi chiếc khẩu trang nặng từ 3-4 gram sẽ mất tới 450 năm để phân hủy, và tổng lượng rác thải nhựa từ khẩu trang có thể lên đến hơn 6.800 tấn.

Ngoài tác hại của các hạt nhựa siêu nhỏ và hạt nhựa nano, các vòng đeo tai đàn hồi của khẩu trang còn gây ra “nguy cơ vướng víu cho động vật hoang dã”. Báo cáo trích dẫn một số ví dụ về động vật biển bị chết vì khẩu trang, bao gồm một "con cá nóc chết ngạt" do bị vướng vào dây đeo khẩu trang dùng một lần, được các tình nguyện viên tìm thấy khi dọn dẹp một bãi biển ở Miami (Florida) hồi tháng Tám.

Ngoài ra, ca mổ xác một con chim cánh cụt suy dinh dưỡng bị chết trên một bãi biển ở Brazil vào tháng 9 được cho là đã phát hiện một chiếc khẩu trang lèn chặt trong dạ dày của nó.

Báo cáo đưa ra các khuyến nghị bao gồm đeo khẩu trang vải có thể tái sử dụng, có thể giặt được khi cần thiết. Báo cáo cũng lưu ý rằng Hiệp hội Phòng chống Sự tàn ác đối với Động vật của Hoàng gia Anh (RSPC) khuyên mọi người nên "cắt dây đeo khẩu trang trước khi vứt bỏ chúng”.

Thanh Vân (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI