Số ca nhiễm mới trên toàn cầu giảm nhưng tử vong do COVID-19 tăng 40%

30/03/2022 - 18:37

PNO - Ngày 30/3, Tổ chức Y tế thế giới báo cáo, tuần qua số người chết vì coronavirus đã tăng hơn 40% trong khi số ca nhiễm toàn cầu giảm.

Trong báo cáo hàng tuần mới nhất về đại dịch này, WHO cho biết số ca nhiễm coronavirus mới đã giảm ở khắp mọi nơi, kể cả ở khu vực Tây Thái Bình Dương - nơi "cơn bão" COVID-19 gia tăng kể từ tháng 12/2021. 

WHO cho biết số người chết vì COVID-19 đã tăng hơn 40% trong tuần qua, một phần có thể là do những thay đổi trong cách báo cáo các trường hợp tử vong trên khắp châu Mỹ và các số liệu mới được điều chỉnh từ Ấn Độ.

Theo báo cáo, tuần qua có khoảng 10 triệu ca nhiễm COVID-19 mới và hơn 45.000 ca tử vong.

Khu vực châu Á đang có số ca nhiễm cao nhất thế giới
Khu vực châu Á đang có số ca nhiễm cao nhất thế giới

Trong báo cáo này, WHO lại nhắc về việc gia tăng ca nhiễm là do nhiều nước đã đánh giá thấp về tỷ lệ lây nhiễm của coronavirus. Trong những tuần gần đây, cơ quan này đã nhiều lần cảnh báo các quốc gia không nên bỏ các quy tắc COVID-19 toàn diện và các biện pháp giám sát khác, cho rằng làm như vậy sẽ gây tê liệt nỗ lực theo dõi chính xác sự lây lan của virus.

“Dữ liệu ngày càng trở nên ít hơn, chậm hơn và kém mạnh mẽ hơn. Điều này ngăn cản khả năng tổng hợp của chúng tôi trong việc theo dõi vị trí và sự biến hóa của virus, cách nó lây lan và nó đang phát triển như thế nào. Chúng ta cần nhớ rằng thông tin và phân tích vẫn quan trọng để chấm dứt hiệu quả giai đoạn cấp tính của đại dịch", WHO cho biết.

Nhiều quốc gia trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác gần đây đã dỡ bỏ gần như tất cả các hạn chế liên quan COVID-19, mặc cho biến thể phụ BA.2 của Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn đang gây ra sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới.

Cũng trong ngày 30/3, theo số liệu Reuters tổng hợp, số ca nhiễm COVID-19 ở châu Á đã vượt 100 triệu.  Tính đến thời điểm hiện tại, với hơn một nửa dân số của thế giới, châu Á đã chiếm 21% tổng số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu.

Hàn Quốc hiện dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trung bình hàng ngày. Trong khi số lượng các trường hợp mới đã chững lại kể từ đầu tháng Ba, nước này vẫn ghi nhận trung bình hơn 300 trường hợp tử vong mỗi ngày buộc các nhà chức trách yêu cầu các lò hỏa táng trên toàn quốc hoạt động hết công suất.

Theo WHO, tính đến hết ngày 29/3, toàn cầu có tổng cộng 481.756.671 ca mắc và 6.127.981 ca tử vong kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra cho đến nay. Riêng châu Á, từ đầu tháng Ba đã vượt qua 1 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19. 

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI