Hollywood ngày càng o bế hình tượng người hùng nữ

21/10/2015 - 16:13

PNO - Có lẽ sự lên ngôi của những điển hình nữ trên màn ảnh là điểm nổi bật nhất trong điện ảnh Hollywood năm nay.

Bộ phim hành động Momentum (tựa tiếng Việt Truy sát, Mỹ - Nam Phi sản xuất) ra rạp tại Việt Nam cùng lúc với Mỹ ngày 16/10 đã nối dài danh sách những tác phẩm điện ảnh Hollywood trong năm 2015 lấy nhân vật trung tâm là những nữ anh hùng.

Những cảnh giao chiến với kẻ thù, những pha rượt đuổi kinh hoàng trên đường phố của nhân vật chính Alex Farraday ác liệt và đẹp mắt không thua gì những màn hành động của các nhân vật nam nổi tiếng như Ethan Hunt (loạt phim Mission: Impossible), Jason Bourne (loạt phim Bourne) hay 007 (loạt phim James Bond).

 Hollywood ngay cang o be hinh tuong nguoi hung nu
Các hình tượng điển hình nữ trong phim Hollywood như Kate trong Sicario

Nếu hỏi điện ảnh Hollywood nổi bật nhất ở điểm gì trong năm nay thì đó là sự lên ngôi của những điển hình nữ trên màn ảnh. Có vẻ như thành công của hình tượng người hùng nữ Katniss Everdeen trong The Hunger Games đã khiến các nhà làm phim hăng hái hơn khi dành đất diễn chính cho nữ giới.

Trong Momentum, ban đầu nhân vật chính vốn là nam và được nhắm đến hai diễn viên Oscar Isaac và Dominic Cooper. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kịch bản, đạo diễn bất ngờ thay đổi nhân vật chính của mình thành nữ, sau khi xem màn hành động đầy ấn tượng của Angelina Jolie trong bom tấn Salt.

Từ đó mà nhân vật Alex Farraday ra đời. “Bom tấn” hành động được đánh giá là hay nhất năm nay Mad max: Fury Road tuy vai chính là nam nhưng nhân vật nữ thống soái Furiosa mới là linh hồn của phim.

Với cái đầu trọc và chỉ có một tay, tạo hình của Furiosa cực kỳ hầm hố, cá tính, nhưng điều khiến người xem trầm trồ hơn cả là sự nhanh nhẹn, mưu trí và mạnh mẽ của cô. Tên phim Mad max: Fury Road nói về nhân vật Max điên, nhưng xem xong ai cũng công nhận hình ảnh nhân vật Max hoàn toàn mờ nhạt trước nữ chiến binh Furiosa.

Không còn thụ động ngồi chờ nhân vật nam đến giải cứu, phản kháng một cách yếu ớt trước kẻ thù hay buồn rầu ủ ê trước khó khăn, các nhân vật nữ trong nhiều phim Hollywood gần đây làm cho người xem, nhất là nữ giới cảm thấy thán phục vì sự quả cảm, gan lì và mạnh mẽ.

Tuy nhiên, những nữ “cường nhân” này không hoàn toàn bị “nam giới hóa” mà vẫn giữ trong mình nét nữ tính, duyên dáng. Xem Mission: Impossible - Rogue Nation, khán giả không chỉ xuýt xoa khi thấy Ilsa ra các ngón đòn chính xác, nhanh gọn hạ gục đối phương mà còn mê mẩn trầm trồ khi thấy cô bước đi uyển chuyển, duyên dáng với chiếc váy dạ hội trong cảnh đột nhập vào nhà hát opera ở Áo.

Ilsa cũng đôi lần thể hiện sự yếu đuối “nhi nữ thường tình” trước sự quan tâm của Ethan Hunt. Trong phim Sicario, nữ nhân viên FBI Kate Macer dù là người đứng đầu cuộc chiến chống ma túy ở vùng biên giới Mỹ - Mexico cũng có lúc run rẩy khi phát hiện ra bản thân rơi vào vòng xoáy mà ở đó làn ranh thiện - ác, đúng - sai đang bị làm mờ đi.

Nữ giám đốc điều hành vườn thú Claire Dearing trong Jurassic World mang đến hình ảnh một người đàn bà quyền lực với vẻ ngoài lạnh lùng, cách làm việc lý tính nhưng người xem vẫn nhìn thấy vẻ dịu dàng, tình cảm của cô trong cách đối xử với anh chàng chuyên gia huấn luyện khủng long Owen Grady và với các cháu trai của mình.

Vì sao Hollywood ngày càng ưu ái các điển hình nữ trên màn ảnh? Một nỗ lực để xóa đi những lời than phiền về việc bất bình đẳng giới ở Hollywood chăng? Cũng có thể, nhưng lý do quan trọng hơn cả là các nhà sản xuất ý thức hơn về tỷ lệ phân nửa khán giả tới rạp là nữ.

Những bộ phim dành đất cho nhân vật nữ như The Heat, The Hunger Games, Pitch Perfect, Bridemaids… dễ dàng thu lợi gấp nhiều lần số vốn bỏ ra. Lựa chọn các nhân vật trung tâm là nữ là tính toán khôn ngoan.

Đặc biệt, trong dòng phim siêu anh hùng vào năm 2017, khán giả sẽ được thấy nữ siêu anh hùng đầu tiên của DC Comics lên phim riêng, đó là nhân vật Diana Prince (từng xuất hiện trong Batman v. Superman) trong dự án Wonder Woman.

Điểm chung trong cách xây dựng hình tượng nhân vật nữ này là cá tính, bản lĩnh, có ý chí mạnh mẽ, nhưng không vì thế mà sắt đá chai lì như đàn ông. Khán giả nữ xem phim như được truyền cảm hứng từ họ, để từ đó cảm thấy độc lập, tự tin, bớt phụ thuộc vào đàn ông hơn.

Quang Huy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI