Hồi ký "Thời gian trong mắt tôi" trở lại sau 30 năm

21/02/2023 - 14:22

PNO - Hồi ký "Thời gian trong mắt tôi" của Nhà giáo Nhân dân, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp xuất bản lần đầu vào năm 1993. Tác phẩm vừa được tái bản.

Sáng 21/2, Hội Nhà văn TPHCM và nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM đã tổ chức buổi ra mắt tác phẩm tái bản Thời gian trong mắt tôi của Nhà giáo nhân dân, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp.

Tham dự buổi ra mắt có ông Nguyễn Tâm Dũng - nguyên chánh văn phòng Thành ủy TPHCM, Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương tỉnh Bến Tre tại TPHCM cùng vị khách mời: Bác sĩ - Anh hùng Lao động Tạ Thị Chung, nguyên phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ Đào Đại Cường - nguyên phó phòng nghiên cứu khoa học trường Đại học Y Dược TPHCM, bác sĩ Phan Khánh – nguyên phó trưởng khoa Y, trường đại học Y Dược TPHCM và nhà thơ Kim Ba, chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bến Tre.

Thời gian trong mắt tôi phiên bản tái bản (trái) và bản in lần đầu
"Thời gian trong mắt tôi" phiên bản tái bản (trái) và bản in lần đầu

Hồi ký Thời gian trong mắt tôi được nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM xuất bản lần đầu vào năm 1993. Ấn bản mới có bổ sung thêm nhiều tư liệu, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp và gia đình của bác sĩ Trần Hữu Nghiệp.  

Tác phẩm là những dòng ký ức của ông về quê nhà, về một thời kháng chiến nhiều hy sinh, thiếu thốn, gian khổ cùng những người đồng chí, đồng nghiệp… Theo chia sẻ từ đại diện nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, Thời gian trong mắt tôi khi ra mắt bạn đọc lần đầu đã được đánh giá vừa giàu chất tư liệu vừa giàu chất văn chương. Toát lên trong từng câu chữ là tấm lòng của một chí sĩ yêu nước, một lương y nhân hậu, yêu thương con người.

Gia đình cùng các y bác sĩ và bạn đọc cùng tham dự buổi ra mắt, xem lại những thước phim tư liệu về bác sĩ Trần Hữu Nghiệp
Gia đình cùng các y bác sĩ và bạn đọc tham dự buổi ra mắt sách, xem lại những thước phim tư liệu về bác sĩ Trần Hữu Nghiệp. Ảnh: nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM

“Sau 30 năm, Thời gian trong mắt tôi vẫn còn nguyên vẹn sự thú vị và sự thuyết phục dành cho bạn đọc. Bởi lẽ, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp đã viết bằng tấm lòng một thầy thuốc cách mạng và khí chất của một kẻ sĩ Nam bộ.

Cuốn sách chứa đựng ba nội dung cốt lõi: thứ nhất là sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ nhân viên y tế giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; thứ hai là cuộc dấn thân cống hiến của những trí thức yêu nước; cuối cùng là mối quan hệ đồng điệu giữa trái tim thầy thuốc và rung động văn chương.

Bằng ngôn từ giản dị và kiến giải sâu sắc, Thời gian trong mắt tôi cho thấy chân dung bác sĩ Trần Hữu Nghiệp được hun đúc từ một tâm hồn phóng khoáng và một tinh thần văn hóa” – nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nhận định.

Tác phẩm được tái bản nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Tác phẩm được tái bản nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Trong cuốn hồi ký dày gần 400 trang sách, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp dành nhiều trang viết cho những người đồng nghiệp: bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng...; những thiên thần áo trắng đã “đi cùng cách mạng và nhân dân”: nữ hộ sinh Huỳnh Minh Phụng (Vĩnh Long), nữ hộ sinh Mai Thị Phiêu (Trà Vinh), y tá Nguyễn Thị Sen (Bến Tre), y sĩ Nguyễn Văn Ba (Hậu Giang), bác sĩ Lê Văn Trí (Châu Đốc), dược sĩ Phạm Thị Yên (TPHCM)...

"Qua lối kể chuyện chân thật và nhẹ nhàng, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp gợi mở nhiều suy tư về những ân tình cần được gìn giữ và nâng niu. Nhiều trang văn của ông có ý nghĩa như những trang sử của ngành y tế. Tôi tin rằng tác phẩm sẽ tiếp tục đồng hành với độc giả hôm nay và nhiều năm sau nữa, như một sự chia sẻ tử tế, như một sự khuyên nhủ ân cần, bao dung của một người thầy thuốc" - nhà văn Bích Ngân chia sẻ thêm.

Bác sĩ Trần Hữu Nghiệp sinh năm 1911 tại Tân Thủy, Ba Tri, Bến Tre. Sau khi tốt nghiệp Trường Y khoa Đông Dương (Hà Nội), ông sang Pháp tu nghiệp rồi về Mỹ Tho mở phòng mạch vào năm 1937. Khi kháng chiến Nam bộ bùng nổ, ông đã đi theo tiếng gọi non sông và trở thành Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Cán bộ Y tế trung ương.

Bác sĩ Trần Hữu Nghiệp được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1988. Ông mất năm 2006 tại TP.HCM, hưởng thọ 96 tuổi. Tên ông hiện được đặt cho một con đường tại Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM).

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI