Học trò nhuộm tóc, tô son...: Cấm hay thả?

17/02/2016 - 08:22

PNO - Những quy định của nhà trường về nhuộm tóc và phản ứng từ học sinh khiến chúng ta suy nghĩ về sự lệch pha trong quan niệm về vấn đề này

Vừa rồi, thông tin từ một số học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhà trường ra quy định học sinh đến trường không được nhuộm tóc. Tuy nhiên, vẫn có học sinh không tuân thủ, dù nhuộm không hề màu mè nhưng vẫn không đen được như ban đầu.

Sau khi phát hiện, trường đã mời những học sinh tạm thời ra khỏi lớp đến khi tóc màu đen mới được vào lớp học. Một số em do phụ huynh chưa kịp đến đã được yêu cầu đi lao động công ích là lau lá cây ở các chậu cây cảnh của trường. Câu chuyện ngay lập tức thu hút sự quan tâm của độc giả.

Hoc tro nhuom toc, to son...: Cam hay tha?
Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu Trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội trao đổi trên Vietnamnet cho biết, nhà trường có quy định các em học sinh không được nhuộm tóc khác màu và có cam kết của phụ huynh trong đầu năm học. Việc làm này là để cho các em học sinh đi vào nề nếp. Hầu như các em học sinh đã tuân thủ nội quy, chỉ còn một số em chưa thực hiện đúng nội quy. 

Minh chứng ngày 15/2, tức mùng 8 Tết Âm lịch các học sinh đến trường sau đợt nghỉ 9 ngày. Trường có 75 em còn để tóc màu. Ban Giám hiệu đã nhắc nhở các em. Đến ngày 16/2 có 28 trường hợp chưa thực hiện đúng nội quy, đã được trường gọi báo cho phụ huynh đến đón con về để đi nhuộm theo đúng quy định.

“Thực ra nếu trường không làm như vậy thì phụ huynh cũng không đồng lòng vì để học sinh nhuộm tóc xanh, đỏ, tím, vàng khắp trường. Chúng tôi cũng hiểu thị hiếu của học sinh. Có thể các em tiếc mái tóc đã nhuộm nhưng khi đến trường có những quy định để ổn định nề nếp các em cần thực hiện. Trường hợp cần thiết ban giám hiệu nhà trường chủ động bỏ tiền túi ra để đi nhuộm lại tóc cho học sinh” – bà Nhiếp cho biết.

Câu chuyện nhà trường cấm học sinh không được nhuộm tóc khi đến trường với mục đích đưa học sinh đi vào quy củ, nghiêm túc trong môi trường học đường không phải là mới.

 Còn nhớ vào hồi tháng 9 năm ngoái, trường THPT Lô-mô-nô-xốp ra quyết định bắt đầu vào tất cả các buổi sáng trong tuần, các học sinh không được tô son đến lớp. Nhà trường đưa ra những lý do về việc sợ ảnh hưởng đến các học sinh khóa dưới khi nhà trường vừa lên cấp, rồi có cả những lý do hết sức lạ lẫm như vì sợ chất lượng son không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em.

Hoc tro nhuom toc, to son...: Cam hay tha?
Và đặc biệt, giờ tan tầm, người ta vẫn dễ dàng nhận thấy nữ sinh vẫn son môi, chỉ là son nhạt hơn bình thường. (Ảnh minh họa).

Thế nhưng các em học sinh thật sự nghĩ gì? Một học sinh lớp 11 của trường trao đổi trên Zing.vn cho biết, em không đồng tình với quyết định cấm son môi vì... sợ đồ giả của nhà trường. "Loại son chúng em sử dụng không phải hàng giả hay kém chất lượng như nhà trường lo ngại".

Một nữ sinh khác cũng bày tỏ suy nghĩ "Ở lớp hầu hết các bạn nữ đều sử dụng son. Chúng em vẫn ra ngoài nô đùa vào giờ ra chơi, tuy nhiên từ khi bị cấm tô son, các bạn cảm thấy thiếu tự tin và ít khi ra khỏi lớp". Và các em vẫn dùng son môi, có chăng, chỉ chọn màu tự nhiên hơn để tránh bị phát hiện.

Không chỉ nhuộm tóc, son môi.... mà ngay cả việc cấm giày cao gót, đeo khuyên tai đều là những quy định quen thuộc ở các trường THCS, THPT. Dù đã thành nội quy tới hàng chục năm nhưng hầu như năm nào các trường cũng phải xử lý những trường hợp lách luật. Dường như, có một sự lệch pha giữa quan niệm của nhà trường và mong ước thật của những cô cậu học sinh mới lớn. Ai dám khẳng định, một cậu học sinh nhuộm tóc vàng không thể là một học sinh ngoan?

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI