Thưởng tết cho giáo viên: Mỗi trường một kiểu

21/01/2016 - 09:10

PNO - Nhờ vận dụng cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định 43, các trường công lập dè xẻn chi tiêu để có khoản tăng thu nhập cho GV vào cuối năm.

Tiền thưởng tết của giáo viên (GV) được tính từ khoản kết dư này. Bởi vậy, trường nào khéo “co” thì khoản kết dư lớn.

Cô Hoàng Thị Lê An, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) cho biết: Trường có khuôn viên nhỏ hẹp nên không thể cho thuê phòng ốc, bãi giữ xe… Không có nguồn thu từ những nguồn này nên ngay từ đầu năm nhà trường kêu gọi tất cả cán bộ GV thực hành tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm. Cuối năm, trường thu xếp tạm ổn để GV có một cái tết đầm ấm với mức trung bình mỗi GV được hơn một tháng lương. Ở trường THPT Gia Định, mỗi GV cũng được thưởng hơn một tháng lương.

Với trường công lập, nguồn ngân sách cấp phụ thuộc vào số lượng học sinh của trường nên trường nào có đông học sinh và khéo léo chi tiêu, có thêm các nguồn thu dịch vụ thì nguồn kết dư càng lớn. Chính vì vậy, GV ở các trường có quy mô lớn, trường nằm ở khu vực trung tâm thường có mức thưởng tết cao hơn những trường ngoại thành, trường ít học sinh. Mỗi trường mỗi cảnh, tiền thưởng từ không có đồng nào đến vài chục triệu đồng.

Thuong tet cho giao vien: Moi truong mot kieu
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM) năm nay mỗi GV trên dưới tám triệu đồng, tương đương năm ngoái. Một GV của Trường Tiểu học Phú Thọ (Q.11) phấn khởi khoe: “Năm nay, trường thưởng đến sáu triệu đồng/người, tăng hơn gấp đôi so với năm trước”.

GV - nhân viên ở ngôi trường cạnh đó - Trường Tiểu học Lạc Long Quân cũng vui mừng không kém khi được tăng thu nhập khoảng bốn triệu đồng. Cũng nằm trên địa bàn quận này, GV các trường THCS Chu Văn An, THCS Lê Quý Đôn, Tiểu học Trưng Trắc cho biết được thưởng trên dưới 10 triệu đồng/người.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt chia sẻ: “Dựa vào thi đua và năng lực lao động của từng cá nhân mà mỗi GV có mức thưởng khác nhau. Trong đó, người nhận thưởng cao nhất khoảng 25 triệu đồng và mức thấp nhất cũng năm-sáu triệu đồng.

Ngoài lương tháng 13, trường còn chăm lo cho mỗi lao động một phần quà tết. Riêng đối với các GV ở xa, nhà trường sẽ hỗ trợ một phần chi phí tiền xe về quê đón tết”. Theo ông Hiếu, năm nay trường hoạt động khả quan nên thu nhập của cán bộ, GV cũng được tăng hơn. Mức thưởng tết năm nay tăng khoảng 30% so với năm trước.

Ngược lại, một số trường khó khăn chỉ tăng thu nhập cho GV trên dưới một triệu đồng, thậm chí có trường không có khoản này. Để chăm lo tết cho GV được ấm cúng, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề nghị các trường học thực hiện chăm lo tết Bính Thân 2016 cho cán bộ, GV, công nhân viên với mức chi là 1,2 triệu đồng/ người; nguồn kinh phí sẽ trích từ ngân sách nhà nước.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI